Cộng hòa Pháp tập huấn phẫu thuật ung thư cho bác sĩ, phẫu thuật viên

Thứ Hai, 04/03/2013, 18:05
Trong 2 ngày 4- 5/3, tại TP Huế, Đại sứ quán Cộng hoà Pháp phối hợp với Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức lớp tập huấn chuyên đề ngoại khoa về phẫu thuật ung thư cho bác sĩ, phẫu thuật viên các tỉnh khu vực Miền Trung - Tây Nguyên.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Bệnh viện Trung ương Huế với các trường Đại học Y khoa của Cộng hoà Pháp. Tham gia lớp tập huấn có trên 40 bác sĩ, phẫu thuật viên đến từ các bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến tỉnh, bệnh viện đa khoa khu vực thuộc 20 tỉnh thành khu vực Miền Trung - Tây Nguyên.

Trong thời gian này, các học viên được những giáo sư, bác sĩ đến từ các Trường Đại học Y khoa thuộc Cộng hòa Pháp cùng Bệnh viện Trung ương Huế cung cấp những thông tin nhằm cập nhật kiến thức, nâng cao kỹ năng trong lĩnh vực ung thư, tiêu hóa. Các học viên cũng được tập huấn về phẫu thuật nội soi ổ bụng trong phẫu thuật ung thư đại tràng, phẫu thuật ung thư thực quản trên mô hình và ở bệnh nhân.

Theo PGS.TS Phạm Như Hiệp, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế: Sở dĩ các Trường Đại học Y khoa của Cộng hoà Pháp chọn Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức tập huấn chuyên đề ngoại khoa về phẫu thuật ung thư vì, lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng phẫu thuật điều trị bệnh ung thư, tiêu hoá, nhất là ung thư đại trực tràng hiện đang được triển khai có kết quả tại bệnh viện.

Từ năm 2000, Bệnh viện Trung ương Huế là một trong những đơn vị đầu tiên của cả nước ứng dụng phẫu thuật nội soi điều trị bệnh ung thư đại trực tràng và đến nay đã điều trị cho khoảng 1.000 ca bệnh đến từ khắp các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Đặc biệt, bệnh viện đã triển khai kỹ thuật bảo tồn cơ thắt cho ung thư đại trực tràng thể cực thấp và lấy bệnh phẩm qua trực tràng không cần phải mở bụng. Đây cũng là kỹ thuật gần như được thực hiện duy nhất tại Việt Nam, đã được các đồng nghiệp quốc tế đánh giá cao qua các hội nghị chuyên đề về Phẫu thuật nội soi khu vực Châu Á - Thái Bình Dương...

Trúc Anh
.
.
.