Công bố giải Nobel Y học 2015

Thứ Hai, 05/10/2015, 18:03
Mùa giải Nobel 2015 đã chính thức bắt đầu với việc công bố giải Nobel Y học.

Theo đó, Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska của Thụy Điển ngày 5/10 đã công bố rằng Giải Nobel Y học năm nay đã thuộc về 3 nhà khoa học, trong đó một nửa giải thưởng thuộc về 2 nhà khoa học nam William C. Campbell (Ireland) và Satoshi Ōmura (Nhật Bản) vì những phát hiện liên quan tới liệu pháp mới chống lây nhiễm từ sinh vật ký sinh; nửa còn lại của giải thưởng được trao cho nhà khoa học nữ Youyou Tu (Trung Quốc) vì những phát hiện liên quan tới liệu pháp điều trị mới chữa bệnh sốt rét.

3 nhà khoa học được giải Nobel Y học. (ảnh: Getty).

Với kết quả này, nhà khoa học Trung Quốc Youyou Tu là người phụ nữ thứ 12 từng thắng giải Nobel Y học từ trước tới nay.

Chủ tịch Uỷ ban Nobel cho biết, ông Campbell và ông Omura đã cùng sáng chế ra loại thuốc Avermectin còn bà Youyou Tu là người đã nghiên cứu ra loại thuốc Artemisinin.

Những nghiên cứu của các nhà khoa học đã mang lại cho loài người các công cụ quan trọng nhằm đối phó với những dịch bệnh ảnh hưởng đến hàng triệu người mỗi năm.

Ngày 6/10, cũng tại Stockholm, Ủy ban Nobel sẽ công bố tên nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý và ngày 7/10  là giải Nobel Hóa học. Giải Nobel Hoà bình sẽ được công bố cuối cùng vào ngày 9/10 tại Oslo, Na Uy.

Anh Tuấn (Theo Reuters)
.
.
.