Con người tạo ra virus H1N1 do sơ suất?

Thứ Năm, 14/05/2009, 09:54
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang tiến hành điều tra tuyên bố của một nhà nghiên cứu Australia rằng virus cúm A/H1N1 có thể do sơ suất của con người tạo ra.
>> Đã giải mã được gene của cúm A/H1N1 

Bloomberg đưa tin, Adrian Gibbs, 75 tuổi, cho biết ông này có ý định xuất bản một báo cáo, đưa ra khả năng virus cúm mới có thể vô tình phát triển trong những quả trứng mà các nhà khoa học dùng để nuôi cấy virus và chế tạo vaccine.

"Một trong những lời giải thích đơn giản nhất là đó là một sự rò rỉ thí nghiệm", ông này nói trên Đài Truyền hình Bloomberg.

Chuyên gia Gibbs là một thành viên trong nhóm nghiên cứu đã phát triển thuốc chống cúm Tamiflu.

Ông này nói rằng có thể có một sai sót xảy ra tại một cơ sở sản xuất vaccine hoặc virus có thể lây từ lợn sang một loại động vật có vú khác hoặc gia cầm trước khi xâm nhập vào cơ thể con người.

Gibbs đã đi đến kết luận như trên bằng cách phân tích gene của loại virus mới. Ông đã gửi nghiên cứu của mình tới WHO để tổ chức này xem xét và đánh giá.

Phản ứng trước thông tin trên, WHO nói hôm 13/5 rằng còn quá sớm để đưa ra bất kỳ bình luận nào về tuyên bố của ông Gibbs.

"Chúng tôi đã yêu cầu các nhà khoa học tại các trung tâm cộng tác và các chuyên gia về sức khỏe động vật nghiên cứu điều này và xác định xem có bằng chứng hay không", phát ngôn viên WHO Gregory Hartl nói tại một cuộc họp báo ở Geneva.

Theo con số mới nhất mà WHO vừa công bố, virus cúm A/H1N1 đã lan ra 33 nước trên toàn thế giới với tổng cổng 5.728 bệnh nhân. Riêng ở Mỹ đã có tới 3.352 ca nhiễm cúm, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) thông báo hôm 13/5.

Cùng ngày, Bỉ xác nhận trường hợp nhiễm virus H1N1 đầu tiên, trở thành nước mới nhất bị loại cúm lạ này tấn công.

Trong một thông báo ngắn, Bộ Y tế Bỉ không cung cấp thông tin chi tiết về người nhiễm bệnh và liệu người này mới đây có tới Mexico hay không. Các nhà chức trách nước này khẳng định họ đã chuẩn bị tốt để ứng phó với dịch bệnh

Theo VietNamNet/ THX, AFP
.
.
.