Con người không thể sống thiếu... vi khuẩn!

Thứ Năm, 19/06/2008, 15:08
Lâu nay, nhắc tới vi khuẩn, nhiều người trong chúng ta thường rùng mình nghĩ đến tác hại do vi khuẩn gây ra mà ít ai chú ý đến lợi ích và những mặt tích cực mà chúng mang lại. Con người không thể sống nếu thiếu vi khuẩn, đó là lời khẳng định của Giáo sư, Viện sĩ Viện Hàn lâm Y học Nga Anatoly Vorobiov.

Vi khuẩn là một phần của cơ thể con người

Dành cả cuộc đời nghiên cứu về vi sinh vật, trong đó có các vi khuẩn được coi là nguy hiểm nhất, Giáo sư-Viện sĩ Viện Hàn lâm Y học Nga Anatoly Vorobiov đã nhấn mạnh: “Nếu không có vi khuẩn sẽ không có sự sống của con người và động vật, thậm chí không có cả cái chết”.

Thực tế, trong cơ thể của mỗi chúng ta luôn có hàng tỷ con vi khuẩn đang sinh sống. Thế giới vi khuẩn mà chúng ta không nhìn thấy được, nếu xét về khối lượng, còn lớn hơn cả thế giới mà chúng ta thấy bằng mắt thường. Tính ra mỗi một tế bào trong cơ thể chúng ta có từ 10-100 vi khuẩn.

Trong một nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Hàn lâm Khoa học Quốc gia, bác sỹ Martin Blaser và các cộng sự ở Đại học Y khoa New York (Mỹ) cho biết chỉ riêng ở trên da người đã có tới 250 loài vi khuẩn cư ngụ.

Theo Giáo sư Vorobiov, vi khuẩn đã xuất hiện trên trái đất trước chúng ta rất lâu và chúng cũng vẫn còn đó khi con người không còn tồn tại trên hành tinh. Vi khuẩn quyết định thành phần không khí, độ màu mỡ của đất, là nguồn gốc của các tài nguyên thiên nhiên và là nền tảng của chu trình hình thành thực phẩm.

Vi khuẩn còn là những “nhân viên dọn vệ sinh” cần cù. Không có chúng, nhân loại sẽ chết vì nhiễm bẩn. Về bản chất, có thể nói vi khuẩn là một cơ quan nội tạng bổ sung trong cơ thể chúng ta.

Nghiên cứu của các nhà khoa học ở Viện Hàn lâm Y học Nga đã chứng minh rằng nếu lấy phân của một đứa bé đang bú sữa mẹ đem cấy vào một môi trường có chất dinh dưỡng, người ta sẽ thu được một quần thể vi khuẩn có ích, gọi là Bifidobacteria. Loại vi khuẩn này thường sống ở đại tràng và trực tràng. Khi trẻ bắt đầu được nuôi dưỡng bằng các thức ăn khác ngoài sữa mẹ, trong ruột sẽ xuất hiện các loại vi khuẩn bệnh lý. Loại này chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong thế giới vi khuẩn. Trong 1 triệu loài vi khuẩn, chỉ có 3.500 loài có khả năng gây bệnh.

Chung sống hòa bình

Việc ăn uống thiếu vệ sinh, cuộc sống căng thẳng, môi trường ô nhiễm, lạm dụng kháng sinh và chất kích thích sẽ tạo điều kiện cho quần thể vi khuẩn bệnh lý sinh sôi nảy nở nhanh chóng, hạn chế sức phát triển của vi khuẩn Bifidobacteria.

Tuy nhiên, nếu quá cẩn thận đến mức bắt con cái sống trong môi trường sạch sẽ “tuyệt đối” thì các bà mẹ đã vô tình phá hoại nghiêm trọng sự cân bằng của hệ vi khuẩn trong cơ thể con mình. Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến bệnh tật.

Theo bác sĩ Zhan Gao ở Đại học Y khoa New York, vi sinh vật trong cơ thể đông hơn các tế bào người gấp 10 lần. Về bản chất, chúng là một phần của cơ thể người. Có nhiều loài vi sinh vật bình thường đang bảo vệ cho da. Do đó, theo bác sĩ Gao, tắm nhiều không phải là một phương pháp bảo vệ cho da. Trái lại, kỳ cọ quá kỹ lưỡng còn có thể “rửa sạch” luôn cả một số vi khuẩn bảo vệ da.

Để có một cơ thể khỏe mạnh, con người không còn cách nào khác là tìm cách để chung sống hòa bình với thế giới vi khuẩn. Để “đôi bên” cùng có lợi, các nhà y sinh học đã nghĩ ra một phương pháp hữu hiệu là thường xuyên cung cấp một loại thức ăn đặc biệt để nuôi dưỡng hệ vi khuẩn hữu ích - đường oligo. Loại đường thông thường khi chúng ta ăn vào cơ thể được tiêu hóa qua dạ dày và hấp thụ ở ruột non.

Còn đường oligo được giữ nguyên dạng cho đến khi xuống tới đại tràng và trực tràng, để làm thức ăn ngon miệng cho các vi khuẩn. Đường oligo là loại môi chất giúp cho vi khuẩn hữu ích trong đường ruột phát triển, đồng thời phát huy tác dụng của khuẩn lactic và khuẩn bifids. Thực phẩm chứa nhiều oligo nhất là hành, hạt đậu trắng (1-3,5%) và đậu tương (10%)

Theo Viên Hòa (Thế giới và Việt Nam/ Reuters, Antibiotic.ru)
.
.
.