Con người đã sẵn sàng chinh phục "hành tinh Đỏ"

Thứ Bảy, 01/12/2007, 08:50
Một nhóm gồm 6 nhà khoa học Nga đã thực hiện thành công giai đoạn 1 của chương trình thử nghiệm MARS 500, mở đường cho chuyến bay có người lái đầu tiên đến sao Hỏa.

Sáu nhà khoa học đến từ Viện các vấn đề y sinh Nga đã tình nguyện trải qua 14 ngày trong khoang tàu vũ trụ mô phỏng và được theo dõi liên tục 24h mỗi ngày để giám sát khả năng chịu đựng. Họ được cách ly hoàn toàn với môi trường Trái đất, sống trong môi trường không chịu ảnh hưởng của Mặt trời và từ trường Trái đất.

Chương trình này còn nhằm kiểm tra các thiết bị đặc biệt cho chuyến bay lên sao Hỏa trong tương lai như thiết bị hỗ trợ sự sống, thiết bị điều khiển và truyền thông với Trái đất. Thậm chí các nhà khoa học còn giả lập tình huống gặp người sao Hỏa.

Các nhà khoa học sau khi kết thúc chương trình thử nghiệm MARS-500.

Đây là chuỗi thử nghiệm đầu tiên chuẩn bị cho việc phóng tàu vũ trụ có người lái đầu tiên lên sao Hỏa vào năm 2020.

Sau chương trình thử nghiệm này sẽ có một cuộc thử nghiệm khác kéo dài 105 ngày, tiếp đó là một cuộc thử nghiệm hoàn chỉnh kéo dài 1 năm trước khi tàu không gian được phóng lên sao Hỏa.

Sao Hỏa nằm cách Trái đất 56 triệu km, nếu di chuyển bằng tàu vũ trụ sẽ mất 250 ngày. Các nhà khoa học dự tính chuyến phóng tàu vũ trụ có người lái lên sao Hỏa trong tương lai sẽ mất tất cả 520 ngày. Đây thật sự là một thách thức cho các nhà khoa học trên thế giới vì chưa bao giờ con người trải qua khoảng thời gian dài như thế trong không gian

Theo Minh Anh (Tuổi trẻ Online/Russia Today)
.
.
.