Chim cánh cụt "cưỡi" máy bay về quê hương

Thứ Tư, 08/10/2008, 18:15
Một máy bay vận tải quân sự của Brazil đã đưa hơn 370 con chim cánh cụt bị dạt vào các bờ biển phía đông bắc của nước này tới những vùng nước lạnh ở phía nam Đại Tây Dương.

Những con chim thuộc loài Magellanic lao ngay xuống đại dương sau khi được phóng thích trên bờ biển Cassino bang Rio Grande do Sul (phía nam Brazil) vào ngày 4/10. Chúng là một trong số gần 1.000 chim cánh cụt dạt vào vùng biển phía đông bắc của Brazil trong mấy tháng gần đây.

Những con chim cánh cụt được thả trên bờ biển Cassino thuộc bang Rio Grande do Sul, Brazil vào ngày 4/10/2008. Ảnh: AP.

Khoảng 20% số chim đã chết, những con còn lại được đưa tới một trung tâm nuôi dưỡng động vật ở thành phố Salvador. Sau khi sức khỏe của lũ chim phục hồi, quân đội quyết định chở chúng tới bờ biển phía nam bằng máy bay vận tải quân sự C130.

Các chuyên gia thả những con chim non cùng những con lớn tuổi hơn với hy vọng lũ chim lớn tuổi sẽ dẫn cả đàn tiến về phía nam để tới vùng lãnh nguyên Patagonia (phía nam Argentina).

Hải quân Brazil cũng phái một tàu đưa chim cánh cụt từ Rio de Janeiro tới Nam Cực để phóng thích.

Chim cánh cụt Magellanic đẻ trứng ở phía nam Argentina và Chile. Chúng di cư về phía tây nam Brazil trong khoảng thời gian giữa tháng 3 và tháng 9. Các tổ chức bảo vệ môi trường chưa tìm ra nguyên nhân khiến chim cánh cụt dạt quá xa về phía bắc.

Vào mùa đông, các tảng băng trôi từ Nam Cực mang theo hàng trăm chim cánh cụt. Chúng dạt vào các bờ biển ở phía đông bắc Brazil

Theo VnExpress
.
.
.