Chế tạo kim cương từ tro cốt người chết

Thứ Hai, 13/10/2008, 08:05
Kim cương gắn liền với khái niệm vĩnh cửu. Vì thế mà Algordanza, một công ty nhỏ ở Thụy Sỹ, nhận chế tạo đồ trang sức kim cương từ tro cốt để người sống có thể tưởng nhớ thân nhân đã mất ở mọi nơi.

Với giá không quá 5.000 euro (7.488 USD), những đồ trang sức không chỉ đơn thuần là vật tưởng nhớ người quá cố. Veit Brimer, chủ tịch của Algordanza, khẳng định kim cương nhân tạo do công ty ông chế tạo có chất lượng chẳng kém kim cương tự nhiên.

Veit Brimer từng là chuyên gia công nghệ thông tin. Ông tìm thấy cơ hội kinh doanh kim cương nhân tạo sau khi gặp một nhà hóa học Nga, người đã giải thích về cách chế tạo kim cương từ carbon trong phòng thí nghiệm. Một thời gian sau Veit bỏ nghề và thành lập Algordanza.

Thị trường đầu tiên mà ông hướng đến là Nhật Bản, nơi mà việc hỏa táng người chết khá phổ biến vì thiếu đất. Hiện nay 40% sản phẩm của công ty được bán ở xứ sở hoa anh đào.

Về bản chất vật lý, tro cốt và kim cương là hai dạng thù hình của carbon (C). Kim cương được tạo thành từ những khoáng vật có chứa C dưới nhiệt độ và áp suất rất cao. Vì thế, người ta có thể chế tạo kim cương bằng cách đưa carbon tự nhiên vào môi trường có áp suất và nhiệt độ cực cao. Tùy thuộc vào công nghệ chế biến, chất lượng của kim cương nhân tạo có thể kém, tương đương hoặc hơn kim cương tự nhiên.

Công nghệ chế tạo kim cương nhân tạo được tập đoàn General Electric phát minh vào thập niên 50 của thế kỷ trước. Do đó, Algordanza chỉ là một trong số nhiều công ty ứng dụng công nghệ của General Electric để sản xuất kim cương nhân tạo.

Phoenix Diamonds, một công ty có trụ sở tại Anh, cũng sản xuất kim cương từ tóc. Do tóc có nhiều carbon hơn tro cốt nên người ta có thể chế tạo kim cương từ tóc của người sống. LifeGem, một công ty của Mỹ, sản xuất kim cương từ lông của những con thú nuôi bị chết.

Giờ đây kim cương nhân tạo đã trở nên phổ biến đến nỗi Viện Đá quý Mỹ phải phân loại chúng theo chất lượng để người mua có thể đánh giá chúng. Theo nhiều chuyên gia, đa số kim cương nhân tạo rẻ hơn so với kim cương tự nhiên

Theo VnExpress/ Reuters
.
.
.