Cắt bỏ khối u tinh hoàn trong bụng một phụ nữ

Thứ Sáu, 26/06/2009, 09:02
Bệnh nhân nữ có đến 2 quả tinh hoàn, trong đó có một quả đã biến thể phình to có trọng lượng 700 gram nhưng không có buồng trứng và không có tử cung. Bề ngoài bệnh nhân trên có đầy đủ các bộ phận của một người phụ nữ.

Hôm 23/6, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt khối u tinh hoàn nặng 700 gram trong bụng một bệnh nhân nữ.

Nữ bệnh nhân (35 tuổi, ngụ thị xã Long Khánh, Đồng Nai) đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai trong tình trạng bụng đau và bị sưng chướng lên. Qua siêu âm, các bác sĩ đã phát hiện trong bụng bệnh nhân có một khối u to nằm gần vị trí tử cung. Tiếp tục siêu âm và nội soi, các bác sĩ phát hiện thêm bệnh nhân nữ trên không có cổ tử cung.

Thấy đây là một điều lạ, các bác sĩ tiếp tục kiểm tra nội tiết sinh dục của bệnh nhân, thì kết quả cho thấy, nội tiết sinh dục nam trong cơ thể bệnh nhân đạt tỷ lệ rất cao. Trước biểu hiện lạ của bệnh nhân nữ trên, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã đề nghị bệnh nhân đến khám chuyên khoa tại một số bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh. Kết quả xét nghiệm nhiễm sắc thể của một số bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh cũng cho thấy "nữ" bệnh nhân này thuộc giới tính nam.

Khi bệnh nhân trở về Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối u trong bụng bệnh nhân.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện, bệnh nhân trên có đến 2 quả tinh hoàn, trong đó có một quả đã biến thể phình to có trọng lượng 700 gram. Ngoài ra, bệnh nhân cũng không có buồng trứng và không có tử cung. Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho biết, bề ngoài bệnh nhân trên có đầy đủ các bộ phận của một người phụ nữ.

Người nhà bệnh nhân cho biết, nữ bệnh nhân trên đã kết hôn được 4 năm nhưng vẫn chưa có con. Bác sĩ cho biết, hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, tuy nhiên vẫn phải tiếp tục theo dõi

C.T.
.
.
.