Cáp quang biển IA đã bắt đầu được sửa chữa

Thứ Năm, 18/02/2021, 19:23
Sự cố trên tuyến cáp quang biển Liên Á (Intra Asia - IA) đang được đơn vị kỹ thuật sửa chữa, dự kiến mất khoảng gần 1 tuần để hoàn thành.


Theo thông báo từ các nhà cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam (ISP), sự cố trên tuyến cáp quang biển IA đã bắt đầu được đơn vị kỹ thuật tiến hành sửa chữa từ ngày hôm nay (18/2). Dự kiến, việc sửa chữa sẽ hoàn thành vào ngày 24/2 tới đây.

Được biết, vị trí gặp sự cố trên tuyến cáp quang IA là tại phân đoạn 1, cách trạm cập bờ tại Singapore khoảng 49 km gây ảnh hưởng toàn bộ dung lượng kết nối hướng Singapore. Sự cố trên khiến toàn bộ dung lượng kết nối hướng Singapore qua tuyến cáp này đều bị ảnh hưởng.

Ngoài tuyến cáp quang biển IA gặp sự cố đang được sửa chữa, một tuyến cáp quang biển khác là APG cũng đang gặp lỗi ở 2 phân đoạn gồm S3 với điểm lỗi cách trạm rẽ nhánh ở ChungMing (Trung Quốc) khoảng 557,4 km và S6 có điểm lỗi cách trạm cập bờ Hong Kong (Trung Quốc) khoảng 1,3 km.

IA và APG là hai trong năm tuyến cáp quang biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với ba tuyến cáp biển khác là AAG, AAE-1 và SMW3.

APG là tuyến cáp quan trọng, có chiều dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp biển này có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Đây là một trong năm tuyến cáp quang chính kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế có sự tham gia của các nhà mạng Việt Nam gồm VNPT, CMC Telecom, Viettel, FPT Telecom.

Trong khi đó, tuyến cáp IA có tổng chiều dài 6.800 km và được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009. Tuyến cáp biển này kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, HongKong và Nhật Bản.

B.Châu (t/h)
.
.
.