Xây dựng ngôi nhà bằng nước

Thứ Hai, 13/04/2015, 14:30
Kiến trúc sư người Hungary - Matyas Gutai tin rằng, nước là chất liệu hoàn hảo để giữ cho ngôi nhà luôn ở nhiệt độ ổn định. Vì vậy, với phát minh độc đáo này, các vật liệu truyền thống như gạch, xi măng, và thạch cao sẽ dần được thay thế.

Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển ,Gutai đã quyết định xây dựng một ngôi nhà mẫu ở quê nhà Kecskemet, phía nam Budapest, với sự trợ giúp của người bạn học Milan Berenyi. Ngôi nhà được tài trợ bởi EU nhằm giới thiệu những khái niệm về  "kỹ thuật chất lỏng" một cách rộng rãi.

Ngôi nhà chứa nhiều vách ngăn, thép và kính để giữ nước đồng thời cân bằng nhiệt độ trong nhà. Không những thế, nó còn có thể tự sản sinh cũng như tự cung cấp năng lượng một cách độc lập và giảm lượng khí thải carbon.

"Hiển nhiên rằng ,so với những công trình tương tự thì phát minh mới này giúp tiết kiệm năng lượng hơn hẳn – Đây là một giải pháp rất hiệu quả và tương đối bền vững"

Ý tưởng này xuất hiện trong đầu Gutai từ một lần ông đến hồ tắm nước nóng ngoài trời , khi đang theo học tại trường Đại học Tokyo, vào năm 2003

Mặc dù tuyết rơi bên ngoài nhưng nhiệt độ trong hồ bơi vẫn ấm, sau đó ông nhận ra tầm quan trọng của nước và tiềm năng sử dụng trong kiến trúc.

"Kiến trúc luôn thay đổi theo thời gian. Khi đặt đến mức độ nhất định, chúng tôi sẽ tìm ra một xu hướng mới”. Ông chia sẻ thêm.

Là một nhà nghiên cứu tại đại học Feng chia tại Đài Loan, Gutai cho biết :"Mục tiêu của chúng tôi là sử dụng ít nguyên vật liệu và tận dụng năng lượng mặt trời nhiều nhất có thể”.

Xây dựng nhà ở theo cách này là khá đắt so với thiết kế truyền thống, đây là phương pháp có thể tiết kiệm được năng lượng . Gutai đang làm việc với các nhà máy và các công ty trên khắp châu Âu để sử dụng dự án công nghệ này.

Vũ Thảo Hương
.
.
.