Nextdoor - Mô hình mạng xã hội mới phát triển tình hàng xóm

Thứ Tư, 04/03/2015, 14:53
Bây giờ không chỉ cư dân mà cả chính quyền địa phương và các doanh nghiệp vùng Sacramento, California biết đến Isaac Gonzales, một người đàn ông 34 tuổi có trách nhiệm, có gia đình và cũng là người lãnh đạo một hội hàng xóm ở vùng này.

Khi Isaac phát biểu về các vấn đề chung của cộng đồng, hàng xóm của anh lắng nghe và cùng trao đổi ý kiến rồi thực hiện.

Isaac Gonzales và cộng đồng của mình đang tham gia mạng xã hội Nextdoor, một mạng xã hội mới, khác với Facebook, được xây dựng và phát triển bắt đầu từ San Francisco, California, và đang lan tỏa rất nhanh trên khắp nước Mỹ.

Ngày hôm nay, thứ tư  4/3/2015, Nextdoor sẽ chính thức công bố khoản vốn mới được gia tăng là 110 triệu USD từ các đối tác Redpoint Ventures và Insight Venture Partners. Với khoản đầu tư mới này, tổng giá trị vốn hiện có của Nextdoor đã vượt 1,1  tỷ USD.

Nextdoor: mạng xã hội phát triển nhanh nhất hiện nay. (nguồn: IHT)

Đây là con số lớn đối với một công ty công nghệ chỉ mới có 3 năm rưỡi tồn tại, đưa Nextdoor vào nhóm các công ty tăng vốn đầu tư đến 10 con số nhanh chóng mặt.

Hiện nay, Nextdoor đã xây dựng được mạng lưới hơn 53.000 cộng đồng trên khắp các bang của nước Mỹ, tất cả trên nguyên tắc giới hạn địa phương.

Nextdoor giới hạn chỉ trao đổi thông tin giữa những thành viên sống gần nhau. Khi đăng ký, người dùng sẽ được yêu cầu xác nhận địa chỉ, nhận dạng để đưa về đúng cộng đồng của mình.

Theo cách nào đó, có thể xem Nextdoor như một hình thức hiện đại hơn, hấp dẫn hơn là dịch vụ nhóm thư điện tử kiểu Yahoo! Group hoặc đơn giản như bảng tin phường xã.

Người dùng có thể đăng các tin tức địa phương, bán lại đồ đạc, tìm thú vật nuôi bị lạc hoặc các buổi tụ họp tiệc của hàng xóm với nhau, các dịch vụ sửa chữa, lau dọn, dắt chó đi dạo hoặc dạy thêm… mà rất nhiều trong số các dịch vụ đó họ thường ngại đăng online rộng rãi.

Nextdoor cũng tương tác với khoảng 650 cơ quan chính quyền địa phương và có thể chuyển các cảnh báo khẩn trên toàn thành phố như tạm ngừng dịch vụ công cộng, truy nã tội phạm hoặc các hình thức phòng chống khẩn cấp khác.

Điều đặc biệt khác là Nextdoor  tạo được niềm tin giữa người dùng với nhau, có trách nhiệm hơn với các nhận xét và hơn cả là những khuyến nghị đóng góp cho chính quyền và doanh nghiệp địa phương.

Có đến hơn 1 triệu tin nhắn các hình thức được người dùng thực hiện mỗi ngày trên Nextdoor. Khoảng 80% các tin đăng là đối thoại về các nhà cung cấp dịch vụ và doanh nghiệp địa phương.

Từ những tin đăng, đối thoại này, Nextdoor sẽ gạn lọc thành các khuyến nghị đến những đối tượng cần thiết và đây chính là một cơ hội kinh doanh lớn.

Nếu như việc sử dụng các khuyến nghị này để tìm kiếm lợi nhuận còn chưa được định hình rõ nét thì ít nhất trong tương lai Nextdoor cũng có thể chạy quảng cáo.

Hiện nay, Nextdoor đang triển khai các ứng dụng dịch vụ theo yêu cầu kiểu như Uber, đi chung xe, hoặc giao hàng tận nhà…

Với Nextdoor, người dùng không tập trung vào việc đăng thông tin cá nhân mà thay vào đó là tìm kiếm dịch vụ.

Trên quan điểm cơ bản về quảng cáo, nội dung là rất quan trọng và mạng xã hội có một sức mạnh triệt để đối với một hiện tượng, một vấn đề.

Một công ty cung cấp dịch vụ thông qua mạng xã hội và người dùng sẽ trao đổi thông tin về dịch vụ đó trên mạng lưới của chính họ.

H.C. (theo IHT)
.
.
.