Một trong 7 mẫu Rạp chiếu phim di động lên sàn

Thứ Năm, 30/04/2015, 22:41
Gọi là phòng chiếu phim di động bởi nó được làm trên một khung sườn của một chiếc xe buýt Bedford SB3 mang hình dáng của mẫu xe buýt huyền thoại Plaxton Panorama. Đây là 1 trong 7 mẫu “rạp chiếu phim ô tô” từng được chế tạo và rất độc đáo.

Đúng như tên gọi – The mobile cinema – là một phòng chiếu phim di động với 20 ghế ngồi. Không chỉ là một trong 7 chiếc được chế tạo, nó còn là mẫu cuối cùng còn lại của loại hình thiết kế này tính đến nay. Mẫu xe này được giữ nguyên bản như khi nó ra đời.

Hình ảnh chiếc Mobile Cinema đăng tải trên ebay.

Một cặp vợ chồng từng rao bán với giá 184.000 USD, họ đã phục chế nó và lái đi chiếu khắp nơi cho một chương trình TV của Đài BBC2. Rạp chiếu phim di động này là sáng kiến và được lắp đặt của Bộ Công Nghệ Anh vào năm 1967. Nó được sử dụng trong tour chiếu phục vụ  vòng quanh các nhà máy tại Anh để nói về công cuộc hiện đại hóa đất nước.

Bên trong Rạp chiếu phim di động.

Theo một cách nào đó thì nó đã là biểu tượng vào thời đó và đến khi việc sáp nhập 2 công ty là British Motor Holdings và Leyland Motor Corporation thành Tập đoàn British Leyland Motor vào năm 1968 thì nó đã bị “tuyệt chủng” bởi Tập đoàn này đã phá sản vì nợ nần chồng chất cộng với sự can thiệp từ chính phủ về vấn đề nhân công và những sản phẩm lỗi thời.

Hình ảnh chiếc xe từ khi nó ra đời năm 1967.

Ngoài mặt mang một ý nghĩa lịch sử ra thì Rạp chiếu phim di động là một sản phẩm thú vị và độc đáo trong lịch sử nghành ô tô. Và lịch sử đó sẽ còn duy trì tiếp khi nó được một bàn tay nào đó chăm sóc. Chiếc xe hiện ở tại Salisbury, Vương Quốc Anh và được rao bán trên Ebay với giá 120.000 Bảng Anh.

Minh Long (Theo motorauthority.com)
.
.
.