Face sắp thử nghiệm 'UAV khủng'

Thứ Bảy, 01/08/2015, 11:47
Người khổng lồ về mạng xã hội cho biết họ đang xây dụng một UAV khổng lồ và sẽ cho thử nghiệm vào cuối năm nay.

UAV mới có tên Aquila sở hữu một sải cánh tương đương một chiếc Boeing 737 tuy nhiên trọng lượng lại nhẹ hơn hàng trăm lần. Aquila là một máy bay không người lái sử dụng năng lượng mặt trời, chiếc UAV này sẽ giúp Facebook triển khai hạ tầng mạng Internet đến những nơi xa xôi nhất của trái đất.

Mẫu chế thử Aquila.


Bộ phận nghiên cứu hàng không của Facebook tại Anh đã sử dụng công nghệ của Công ty Ascenta có trụ sở tại Somerset (vốn được Facebook mua lại với giá 12,5 triệu bảng) cùng với sự giúp sức của các chuyên gia NASA để tạo ra Aquila.
Cách thức hoạt động của UAV Aquila.

 Trên blog của mình, Phó chủ tịch Facebook phụ trách công nghệ và cơ sở hạ tầng Jay Parikh cho biết  Aquila có thiết kế khung thân độc đáo từ sợi cacbon (khung thân may bay hình chữ V). "Khi được triển khai, Aquila có thể bay liên tục 90 ngày tại độ cao từ 60.000 - 90.000 feet", ông Parikh cho biết.

Kích thước khổng lồ và khả năng to lớn của loại UAV này.

Ngoài ra, Aquila sử dụng công nghệ truyền dữ liệu bằng tia lazer tiên tiến có tốc độ lên tới 10Gb/s. Những chiếc Aquila có thể nhận dữ liệu từ về tinh và trao đỗi lẫn nhau tạo thành 1 mạng kết nối giúp “phủ sóng” mạng Internet xuống cả những khu vực hẻo lánh nhất mà không cần xây dựng cơ sở hạ tầng mặt đất.

Phó chủ tịch Facebook phụ trách công nghệ và cơ sở hạ tầng Jay Parikh.
Công nghệ truyền tải dữ liệu bằng tia lazer.

Aquila sẽ bay thử nghiệm vào cuối năm 2015.

Bình Nguyễn
.
.
.