Sẽ chặn tin nhắn rác, tin lừa đảo qua điện thoại

Thứ Hai, 29/12/2014, 11:45
Trước những bức xúc của người dân, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa ban hành Chỉ thị 82/CT- BTTTT ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng.

Thời gian gần đây tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, thông tin trên mạng có nội dung không lành mạnh, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân, khiêu dâm, bói toán, cờ bạc, lô đề có dấu hiệu bùng phát trở lại gây thiệt hại cho người sử dụng các mạng viễn thông, làm ảnh hưởng đến ANQG, TTATXH và gây bức xúc trong dư luận.

Tin nhắn rác liên tục làm phiền nhiều chủ thuê bao trong thời gian qua.

Bộ trưởng Bộ TT&TT yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện việc tăng cường hiệu quả quản lý thông tin thuê bao di động trả trước theo quy định tại Thông tư số 04/2012 /TT-BTTTT về quản lý thuê bao di động trả trước làm cơ sở để ngặn chặn, xử lý đối với các đối tượng sử dụng sim trả trước phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Thanh tra Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam tăng cường triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các sai phạm có liên quan tới hành vi phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, cung cấp thông tin vi phạm pháp luật.

Sở TT&TT tiến hành thanh tra, xử phạt nghiêm và đình chỉ cung cấp dịch vụ đối với các trường hợp phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo hoặc chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an điều tra, xử lý vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự.

Chỉ thị cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động phải triển khai các đợt nhắn tin tới tất cả các thuê bao thuộc mạng của mình theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nhằm nâng cao nhận thức cho người sử dụng về phòng, chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh theo các điều khoản quy định trong hợp đồng khi phát hiện trường hợp doanh nghiệp có dấu hiệu phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, cung cấp dịch vụ có nội dung không lành mạnh. Đồng thời các doanh nghiệp viễn thông di động phải thường xuyên rà soát hoạt động gửi quảng cáo qua tin nhắn nhằm đảm bảo nội dung tin nhắn rõ ràng, tuân thủ đúng quy định.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội, trò chơi điện tử trên mạng phải thiết lập cơ chế cảnh báo tự động tới người sử dụng ngay khi vừa đăng nhập để sử dụng dịch vụ về các hình thức, dấu hiệu tin nhắn lừa đảo, thông tin lừa đảo trên môi trường xã hội và khẩn trương thực hiện các biện pháp kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các hành vi lừa đảo

Cục Viễn thông có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị chức năng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị, định kỳ 6 tháng tổng hợp kết quả và báo cáo Bộ trưởng Bộ TT&TT.

Trần Hằng
.
.
.