Cảnh sát Nga: Lai tạo thành công giống mới giữa chó nhà và chó sói

Thứ Năm, 18/05/2006, 08:49

Các nhà khoa học Nga lần đầu tiên sử dụng chó sói để phục vụ ngành cảnh sát nước này. Viện các Lực lượng nội vụ Perme đã cho giao phối hai giống chó sói cái và chó nhà thành một giống chó duy nhất gọi là chó lai sói.

Giống chó mới này có chiếc mũi ngoại hạng của loài sói và tính trung thành với người của chó nhà. Sói cái Naida và giống chó chăn cừu Đức tên là Baron đã trở thành tổ tiên của giống chó mới. Một cặp có tâm lý ổn định nhất trong số bầy chó lai sói con được chọn ra để thí nghiệm với các búp bê hình người đặc biệt. Hiện nay, các nhà khoa học Nga đang tiến hành thí nghiệm với thế hệ thứ 3 chó lai sói. Có 8 con chó giống mới mang trong mình từ 50 - 70% máu sói trong Viện Perme.

Mỗi ngày những con chó lai sói này được huấn luyện với nhiều bài tập và kết quả rất tốt. Huấn luyện viên của Viện Perme, Vyacheslav Dorofeyev, cho biết cảnh khuyển bình thường phải cần đến 3 hay 4 phút để tìm dấu vết tội phạm trong huấn luyện, nhưng với chó lai sói thì thời gian chỉ cần là 15 đến 20 giây.

Các chuyên gia giải thích rằng chó nhà và chó lai sói sử dụng các chiến thuật khác nhau để tìm dấu vết tội phạm. Chó nhà thường chạy lung tung trong phòng tập và mất khá nhiều thời gian để nghiên cứu môi trường xung quanh. Nhưng chó lai sói chỉ chạy quanh phòng tập một lần là xác định được mục tiêu và lập tức tìm ra dấu vết tội phạm đang lẩn trốn, ma túy hay chất nổ. Huấn luyện viên Olga Alperina rất thích huấn luyện giống chó lai sói và thừa nhận ưu điểm nổi trội của chúng trong đấu tranh với tội phạm. Theo Olga, chó lai sói rất yêu thích công việc cảnh sát: “Khi bước vào phòng tập, răng của chúng chạm nhau lạch cạch vì sốt ruột chờ bài tập”. Các chuyên gia về chó biết rằng chó lai sói hoàn toàn không có ý tấn công khi chúng khua răng lách cách vào nhau.

Các thí nghiệm lai giống chó nhà và chó sói vốn được thực hiện từ rất lâu, ví dụ Đại học Cologne tiến hành thí nghiệm lai giống được 200 con chó lai sói. Nhưng số chó lai này rất dè dặt và sợ con người cho nên không thể sử dụng chúng vào công việc cụ thể. Từ đó, người ta tuyên bố thí nghiệm lai giống chó đã thất bại. Điều ngạc nhiên là chỉ có Viện Các lực lượng Nội vụ Perme của Nga là thiết lập được quan hệ tiếp xúc giữa người và giống chó lai sói!

Sói cái Naida thân thiện với con người đến mức ngạc nhiên, mặc dù tính sợ người đã ăn sâu trong huyết quản chó sói từ nhiều thế kỷ. Trong quá trình giao phối, sói cái Naida bỏ mặc sói đực và tự nó tìm chó nhà đực. Nhờ sói cái Naida mà những con chó lai sói con chào đời và nhanh chóng trở thành các cảnh khuyển sói ưu tú.

Một thí nghiệm duy nhất khác giao phối chó rừng với chó Eskimo (Husky) đang được tiến hành tại Nga. Vyacheslav Klimov, tác giả của thí nghiệm, gọi giống chó con mới này là “Shakolaika”. Chúng có chiếc mũi cực thính và có thể được dùng để dò tìm ma túy và chất nổ ở sân bay. Tuy nhiên, thí nghiệm này đã thất bại vì những chú chó con giống mới rất sợ con người hay bất cứ cái gì khác thường. Chính vì vậy mà cảnh sát Nga không thể đưa giống “Shakolaika” phục vụ trong ngành được

Di An (theo Pravda)
.
.
.