Từ vụ nổ khí gas ở Bắc hà (Lào Cai) làm 10 người bị thương:

Cảnh báo thiếu kỹ năng an toàn khi sử dụng bếp gas

Chủ Nhật, 18/06/2017, 07:09
Chiều 17-6, trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Tráng Ba Điện, Chủ tịch UBND xã Tả Văn Chư, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai cho biết, cả 10 nạn nhân của vụ nổ khí gas xảy ra tại thôn Sà Váng Sừ Mần Khang đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Hà với diện tích bỏng từ 10-20%, sức khỏe đã ổn định.

Vụ nổ khí gas xảy ra vào lúc 20h ngày 14-6 tại nhà anh Thào Seo Sùng làm 10 người trong gia đình bị bỏng nặng đã gây rúng động xã vùng cao. Thiếu kỹ năng an toàn khi sử dụng bếp gas và bình gas đã dẫn đến nhiều vụ cháy nổ kinh hoàng trong thời gian qua.

Theo ông Tráng Ba Điện thì anh Thào Seo Sùng mới xây nhà tại thôn Sà Váng Sừ Mần Khang. Tối 14-6, cả gia đình anh tổ chức ăn cơm, bữa cơm có 10 người gồm vợ chồng anh Sùng cùng hai con, mẹ vợ anh Sùng và gia đình anh chị em bên vợ. Khi bữa cơm đang diễn ra thì anh Sùng phát hiện trong nhà có mùi gas.

Thấy bình gas bị hở thoát khí gas ra ngoài, anh Sùng đi khóa van gas lại rồi bật bếp để thử. Tuy nhiên, do lượng khí gas thoát ra ngoài nhiều, lại trong không gian nhỏ hẹp nên ngọn lửa bùng lên gây ra tiếng nổ lớn khiến 10 người trong gia đình đều bị bỏng.

Các nạn nhân trong vụ cháy nổ khí gas tại nhà anh Thào Seo Sùng. Ảnh: Viết Mai

Phát hiện đám cháy, người dân đã báo chính quyền xã huy động lực lượng tham gia chữa cháy. Sau 10 phút đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Tuy nhiên, khi dập tắt đám cháy thì phát hiện 7 người lớn và 3 trẻ em trong nhà đang nằm trên đất rên rỉ vì đau do bỏng. Theo ông Điện thì 10 nạn nhân bị bỏng sâu độ 2 và 3.

Đây không phải là vụ rò rỉ khí gas gây nổ đầu tiên mà trước đó đã có nhiều vụ hở bình gas gây cháy nổ do người sử dụng thiếu kỹ năng an toàn. Cách đây vài năm, vụ rò khí gas gây cháy nổ xảy ra tại phường Bách Khoa, Hà Nội là một ví dụ.

Sau khi phát hiện khí gas tràn trong nhà, chủ nhà đã bật công tắc đèn và ngọn lửa bùng lên kèm theo tiếng nổ lớn. Vụ nổ làm ngôi nhà bị đổ sập khiến 2 người tử vong, hai người bị bỏng nặng. Trước đó tại Quảng Ninh cũng xảy ra vụ nổ khí gas tương tự. Tại một cửa hàng kinh doanh ăn uống, chủ nhà sáng ngủ dậy phát hiện có mùi gas xông lên. Nhân viên cửa hàng liền bật công tắc điện và ngay lập tức dẫn tới cháy nổ lớn...

Theo ông Tráng Ba Điện thì không chỉ anh Thào Seo Sùng không biết bình gas bị hở nếu như bật bếp gas hoặc bật công tắc điện sẽ gây ra cháy nổ mà người dân ở thôn Sà Váng Sừ Mần Khang nói riêng và xã Tả Văn Chư nói chung hầu hết đều không biết quy tắc này.

“Sau đây chúng tôi phải tuyên tuyền đến nhân dân trong xã nắm được kỹ năng này để phòng tránh sự cháy nổ. Sự việc đáng tiếc xảy ra quả thật nhân dân và chính quyền đều hết sức đau lòng và bàng hoàng” – ông Điện nói.

Thượng tá Đỗ Thanh Hải, Trưởng phòng Tuyên truyền, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Bộ Công an cho biết, cách xử lý khi rò rỉ khí gas rất đơn giản: “Khí gas nặng hơn không khí nên nếu khí gas bị rò rỉ trong nhà không thoáng, gas sẽ ở là là mặt đất. Khi lượng khí gas nằm trong giới hạn nổ (loãng quá hoặc đặc quá cũng không gây nổ) thì sẽ phát nổ.

Trước tiên là phải cách ly nguồn lửa, nguồn điện; tuyệt đối không bật lửa, bật, tắt các thiết bị điện, không sử dụng điện thoại, không đi giầy có đế kim loại trên nền gạch để tránh phát sinh tia lửa điện. Khí gas thường bị rò rỉ qua van dẫn nên phải khóa van bình gas. Sau đó mở toang tất cả các cửa cho khí gas bay ra. Đối với phòng kín, khí gas khó thoát ra ngoài thì phải dùng quạt tay hoặc giấy khua khí gas ra ngoài”.

Thượng tá Đỗ Thanh Hải cũng cho biết, trước đây số vụ nổ khí gas xảy ra nhiều, nay đã giảm do công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, đặc biệt là sau khi lực lượng PCCC phát tờ rơi tuyên truyền tới các cơ sở kinh doanh gas để hướng dẫn cách sử dụng gas an toàn. Từ các cơ sở kinh doanh gas này sẽ tiếp tục phổ biến cho các hộ sử dụng gas. 

1. Cách sử dụng gas an toàn:

- Lựa chọn, sử dụng bình, bếp gas, phụ kiện của các hãng, cửa hàng uy tín, tin cậy. Khi lắp đặt hoặc thay bình gas xong phải kiểm tra độ kín của cụm van và khớp nối ống dẫn gas.

- Đặt bếp ở nơi thông thoáng nhưng tránh gió lùa; không đặt bếp gần vật liệu dễ cháy. Để bình gas ở vị trí thoáng (không để trong hầm kín), không để bình gas dự trữ hoặc vỏ bình trong khu vực bếp.

- Trông coi thường xuyên trong quá trình đun nấu. Khóa bình gas khi đun nấu xong.

- Thường xuyên vệ sinh bếp và kiểm tra độ kín của cụm van xả, các khớp nối và dây dẫn gas.

- Đầu tư lắp đặt thiết bị rò rỉ gas và các trang thiết bị chữa cháy.

- Tuyệt đối không sử dụng bình gas mini nạp lại, đặc biệt là bình gas cũ đã hoen gỉ.

2. Khi phát hiện rò rỉ gas cần:

- Cảnh báo cho mọi người xung quanh.

- Cách ly nguồn lửa, nguồn điện.

- Không được: Bật lửa; bật, tắt thiết bị điện; sử dụng điện thoại; đi giầy có đế kim loại trên nền gạch.

- Khóa van, nguồn cung cấp gas.

- Mở tất cả cửa ra vào và cửa sổ để thông gió khu vực gas rò rỉ.

- Báo nhà cung cấp gas biết để xử lý.

(Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an)

Trần Hằng – Việt Hà
.
.
.