Cần cảnh báo kỹ hơn về kỹ thuật mổ Lasik chữa cận

Thứ Hai, 28/04/2008, 18:19

Nhìn một hóa hai, lóa mắt hoặc lúc nào cũng thấy quầng sáng quanh đồ vật... Đó chỉ là một vài trong số các tác dụng phụ mà bệnh nhân mổ cận thị bằng kỹ thuật Lasik có thể gặp phải. Nhiều bệnh nhân đã không lường hết những điều này.

Ngày càng nhiều người tìm đến phương pháp Lasik để chữa cận thị. Trong phẫu thuật này, bác sĩ dùng dao vi phẫu cắt mỏng một vạt giác mạc, sau đó chiếu tia laser để điều chỉnh khúc xạ. Khoảng 700.000 người Mỹ mỗi năm chọn phẫu thuật này. Họ đều mong muốn vứt bỏ được đôi kính cận như quảng cáo nói.

Và trong khi phần lớn đều đạt nguyện vọng (một số người có thể đạt được thị lực 20-20 hoặc tốt hơn), thì khoảng 1/4 trong số họ thấy mình không phải là ứng viên phù hợp. Một số nhỏ, khoảng 1% hoặc ít hơn, chịu những biến chứng nghiêm trọng, là những tác dụng phụ thay đổi cả cuộc sống, như: nhìn kém hơn, mắt khô đi đáng kể, lóa mắt, không thể lái xe trong đêm.

"Tôi nhìn thấy rất nhiều mặt trăng", David Shell từ Washington, một bệnh nhân không may mắn của kỹ thuật này cho biết hôm qua, trong cuộc gặp với các nhà tư vấn sức khỏe liên bang Mỹ. Ông mô tả hiện tượng nhìn một hóa hai và thấy những quầng sáng quanh các vật thể mình gặp phải, kể từ khi mổ Lasik năm 1998.

"Liệu có ai muốn mổ Lasik bây giờ", David giận dữ nói.

Colin Dorrian, một sinh viên trường luật, đã cố gắng xin mổ Lasik để thoát khỏi cảnh khô mắt vì kính áp tròng, dù được nhiều người khuyên can. Kết quả là 6 năm đau mắt và việc nhìn mọi thứ đều mờ mờ tỏ tỏ đã khiến anh tự sát vào năm ngoái, tại ngoại ô Philadelphia.

"Ngay khi mắt tôi trở nên kém đi, tôi rơi vào trầm cảm tồi tệ hơn bao giờ hết, và tôi không thể thoát ra được", nhật ký của Colin Dorrian viết.

Matt Kotsovolos, làm việc tại Trung tâm mắt Duke khi thực hiện mổ Lasik vào năm 2006, cho biết các bác sĩ nói ca mổ của anh đã thành công vì thị lực của anh giờ là 20-20. Nhưng anh lại nói: "Trong 2 năm qua tôi đã phải chịu sự suy nhược và những cơn đau mắt dai dẳng. Các bệnh nhân không muốn tiếp tục tồn tại như là những nạn nhân không được giúp đỡ mà không lên tiếng".

Một thập kỷ sau khi kỹ thuật Lasis được tung ra thị trường, vẫn còn những nghi ngờ về việc bao nhiêu phần trăm bệnh nhân bị những tai biến xấu từ quy trình này.

Vì thế, các nhà tư vấn của Cơ quan Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) đề nghị FDA nên làm rõ hơn những cảnh báo đối với những bệnh nhân muốn thực hiện kỹ thuật Lasik.

- Bổ sung những bức ảnh minh họa cho thấy mọi người có thể bị những phản ứng phụ gì, chẳng hạn lóa mắt có thể khiến bạn nhìn một bóng đèn pha đang đi tới thành một ngôi sao.

- Làm rõ mức độ phản ứng phụ khác nhau mà bệnh nhân có thể gặp phải, chẳng hạn khô mắt. Một số bác sĩ cho biết 31% bệnh nhân mổ Lasik bị khô mắt bằng với trước phẫu thuật, và khoảng 5% tồi tệ hơn. Nghiên cứu khác cho biết 48% người mổ Lasik bị khô mắt sau đó vài tháng.

- Mô tả kỹ hơn những tình trạng mà một người không thể mổ Lasik, chẳng hạn đồng tử lớn hoặc cận nặng.

- Làm rõ rằng bất cứ người cận thị nào được mổ Lasik thì đều phải cần kính để đọc khi đến tuổi trung niên, điều có thể không cần nếu họ bỏ qua kỹ thuật này. (Đây cũng là lý do lớn vì sao các bác sĩ lại đeo kính, và không thực hiện kỹ thuật Lasik dù họ áp dụng nó đối với bệnh nhân)

Theo T. An (VnExpress/AP)
.
.
.