Hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone truy vết COVID-19

Chủ Nhật, 31/01/2021, 12:58
Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang lây lan nhanh trong cộng đồng, người dân cần nhanh chóng cài đặt ứng dụng Bluezone nhằm hỗ trợ cơ quan chức năng khoanh vùng, truy vết người nhiễm bệnh.


Để bảo vệ cộng đồng trước đại dịch COVID-19, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã triển khai ứng dụng “Bluezone - Phát hiện tiếp xúc” trên smartphone. 

Bluezone là ứng dụng cảnh báo nếu bạn đã tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19, giảm thiểu các nguy cơ lây lan trong cộng đồng, giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường. Khi có 1 ca nhiễm bệnh, chỉ cần vào Bluezone là bạn có thể biết ngay là mình đã từng tiếp xúc với người này hay chưa. 

Càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả càng cao. Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế khuyến nghị toàn dân hãy cài Bluezone cho mình và cho 3 người khác.

Để cài đặt ứng dụng Bluezone, người dùng có thể truy cập vào hai kho phần mềm Google Play (với các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android) hoặc App Store (với các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS). Gõ từ khóa “Bluezone” trong mục tìm kiếm. Chọn ứng dụng Bluezone - Khẩu trang điện tử (Cục tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông) rồi cài đặt.
Quá trình cài đặt diễn ra rất nhanh, cùng với đó người dùng có thể xem thông tin về ứng dụng.
Sau khi cài đặt thành công ứng dụng về thiết bị của mình, người dùng cần thực hiện bước thứ hai là đăng ký số điện thoại đang sử dụng để xác thực, qua đó kích hoạt ứng dụng.
Bước tiếp theo, người dùng cần bổ sung những thông tin quan trọng, cần thiết cho quá trình truy vết sau này nếu xuất hiện ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng bao gồm tên tuổi và địa chỉ chính xác. Những thông tin này của người dùng được đảm bảo an dữ liệu cá nhân.
Bên cạnh đó ứng dụng cũng sẽ yêu cầu cho phép truy cập vị trí và truy cập một số thông tin của người dùng (việc cho phép truy cập này không sợ bị mất thông tin dữ liệu vì ứng dụng không thu thập những thông tin này) để nếu người bạn tiếp xúc hoặc có bất kỳ ca nhiễm mới nào nhiễm COVID-19, ứng dụng sẽ ngay lập tức gửi thông tin đến bạn.
Sau khi cài đặt xong, người dùng bấm Quét xung quanh để nhận diện xem có ai đang sử dụng Bluezone không. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào trong danh sách đã tiếp xúc.
Sơ đồ cách thức hoạt động của phần mềm
Trong 3 ngày 28 - 30/1, số lượt tải đã tăng 1 triệu lượt, cán mốc 26 triệu lượt tải. Hiện Bluezone đang là ứng dụng dẫn đầu danh sách tải về trên cả 2 kho ứng dụng App Store và CH Play tại Việt Nam. Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh, Hải Dương đang là 5 địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ người dùng ứng dụng Bluezone trên dân số. Với ứng dụng NCOVI, tính đến 30/1/2020, số lượt cài ứng dụng NCOVI là 7,65 tr lượt, số bản ghi khai báo y tế toàn dân là 17,97 triệu, số bản ghi cập nhật theo dõi sức khỏe là 52,56 triệu, số bản ghi quét mã QR là 7,22 triệu.
B.Châu
.
.
.