Các đơn vị tại Việt Nam chưa chủ động bảo đảm an toàn thông tin

Thứ Năm, 04/12/2014, 14:28
Ngày ATTT năm nay tập trung vào các vấn đề nóng về an toàn, an ninh thông tin trên thế giới và ở Việt Nam trước bối cảnh ngày càng gia tăng các cuộc tấn công có chủ đích nhằm vào khối lượng lớn dữ liệu quan trọng của các tổ chức, doanh nghiệp (DN) và cả thông tin cá nhân của hàng triệu người dùng…

Ngày 4/12, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện Ngày An toàn thông tin Việt Nam (ATTT) năm 2014 do Hiệp hội An toàn thông tin ViệtNam (VNISA), Cục An toàn thông tin và Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) thuộc Bộ TT&TT cùng Cục CNTT của Bộ Quốc phòng phối hợp tổ chức.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng phát biểu khai mạc Ngày An toàn thông tin năm 2014.

Với chủ đề “An toàn an ninh thông tin và chủ quyền quốc gia”, Ngày ATTT năm nay tập trung vào các vấn đề nóng về an toàn, an ninh thông tin trên thế giới và ở Việt Nam trước bối cảnh ngày càng gia tăng các cuộc tấn công có chủ đích nhằm vào khối lượng lớn dữ liệu quan trọng của các tổ chức, doanh nghiệp (DN) và cả thông tin cá nhân của hàng triệu người dùng, gây ảnh hưởng đến uy tín, khả năng tài chính và thậm chí cả vận mệnh của tổ chức, DN.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng khẳng định: Khảo sát thực tế cho thấy, nhiều cơ quan, tổ chức, DN ở Việt Nam đang buông lỏng, hầu như không áp dụng các biện pháp tối thiểu để đảm bảo ATTT và chưa có quy trình thao tác chuẩn để ứng phó khi có sự cố xảy ra. Bên cạnh đó, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn thông tin còn thiếu, chưa đầy đủ, do đó chưa có cơ sở cho việc áp dụng những biện pháp quản lý cũng như biện pháp kỹ thuật mà nhiều nước tiên tiến trên thế giới đã và đang áp dụng. Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, Việt Nam luôn nằm trong danh sách các nước có tỷ lệ lây nhiễm phần mềm độc hại, mã độc hại ở mức cao. Vấn nạn này đã gây ra những thiệt hại lớn, đồng thời đặt ra nhiều nguy cơ, rủi ro trong tương lai, ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh và mức độ tin cậy của Việt Nam trong thế giới số.

Với tư cách là đại biểu quốc tế, các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới như Google, Microsoft, Oracle, CISCO, FireEye... cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp, công cụ trong việc đảm bảo an toàn an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin trọng yếu của quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp.

Huyền Thanh
.
.
.