Buông lỏng quản lý, gia tăng bệnh nhân ngộ độc Paraquat

Thứ Ba, 09/04/2013, 11:14
Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thủy Ngân, Khoa Bệnh Nhiệt Đới (Bệnh viện Chợ Rẫy), việc buông lỏng quản lý Paraquat như hiện nay, quản lý loại độc chất này tại Việt nam còn bừa bãi, giá thành lại rẻ khiến số bệnh nhân tìm tới Paraquat nhập viện vẫn gia tăng.

Tại hội nghị Khoa học thường niên được tổ chức tại Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy ngày 8/4, bác sĩ Nguyễn Thị Thủy Ngân, Khoa Bệnh Nhiệt Đới cho biết, trong vòng 9 năm từ 2004 tới nay tại Khoa này đã tiếp nhận cấp cứu, điều trị và hồi sức tích cực cho 1.552 bệnh nhân ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat. Tuy nhiên ngộ độc Paraquat hiện nay chưa có thuốc kháng độc cũng như khả năng điều trị khỏi, dứt điểm cho bệnh nhân ngộ độc.

Trong khi ấy 63% số bệnh nhân là nam, đa số là công nhân và nông dân sống chủ yếu tại khu vực miền Đông Nam bộ; tuổi đời trung bình của các bệnh nhân là khoảng 27,2 tuổi, là những người đang độ tuổi lao động, sung sức, có khi là lao động chính trong gia đình. Điều nhức nhối nữa là phần lớn số bệnh nhân trên tìm tới paraquat để giải quyết bế tắc trong cuộc sống.

Theo bác sĩ Thủy Ngân, đây là một vấn đề lớn của nước ta, nhằm giảm thiểu những trường hợp ngộ độc Paraquat rất cần những qui định về chế tài, quản lý độc chất. Việc buông lỏng quản lý Paraquat như hiện nay khiến số bệnh nhân tìm tới Paraquat nhập viện vẫn gia tăng do thiếu hiểu biết, do việc sử dụng và quản lý loại độc chất này tại Việt nam còn bừa bãi, giá thành lại rẻ

H.Nga
.
.
.