Bực mình với... "rác" công nghệ cao

Thứ Hai, 02/05/2011, 10:12
Vợ chồng anh Nguyễn Văn Tuấn giật mình giữa đêm khuya bởi tiếng chuông điện thoại. Tưởng chồng "có vấn đề", vợ giằng lấy điện thoại mở tin nhắn ra xem. Thì ra, chẳng phải cô gái nào ỡm ờ với chồng mình mà đó là những lời khêu gợi "muốn biết điểm nhạy cảm của phụ nữ, hãy nhắn tin theo số 6x77"...

Gần đây, tình trạng nhắn tin lừa đảo, nhắn tin rác tới nhiều khách hàng sử dụng ĐTDĐ nhằm chiếm đoạt tiền diễn ra khá bức xúc. Thủ đoạn của các đối tượng là gửi tin nhắn cho các thuê bao di động thông báo trúng thưởng hoặc đề nghị tải hình ảnh, nhạc chuông, bói toán, kết quả xổ số, tư vấn hôn nhân... Khi khách hàng nhắn tin đến đầu số yêu cầu, tài khoản sẽ bị trừ tới 15.000đ/tin nhắn. Với thủ đoạn trên, các đối tượng phạm tội đã thu lời bất chính hàng tỷ đồng...

Từ "cưỡng bức" nhận tin đến lừa đảo

Vừa ru được đứa con gần một tuổi chợp mắt, chị Hoàng Thị Mai, ở Đống Đa, Hà Nội giật mình bởi âm thanh báo có tin nhắn từ máy điện thoại. Cháu bé đang ốm mơ màng giật mình khóc thét lên. Vừa dỗ con, chị Mai vừa vớ chiếc điện thoại, một dòng chữ đập vào mắt chị "Chúc mừng bạn đã trúng thưởng chương trình xổ số...", hãy soạn tin NAP abcdef gửi đến 8730 để nhận thưởng. Biết tỏng đây là trò lừa đảo, chị Mai liền tắt điện thoại rồi tiếp tục dỗ con ngủ lại.

Cũng như chị Mai, vợ chồng anh Nguyễn Văn Tuấn giật mình giữa đêm khuya bởi tiếng chuông điện thoại. Tưởng chồng "có vấn đề", vợ anh giằng lấy điện thoại mở tin nhắn ra xem. Thì ra, chẳng phải cô gái nào ỡm ờ với chồng mình mà đó là những lời khêu gợi "muốn biết điểm nhạy cảm của phụ nữ, hãy nhắn tin theo số 6x77".

Bực mình, vợ anh cằn nhằn "đã bảo tắt máy trước khi đi ngủ thì không tắt, mất cả ngủ". Biết lỗi, anh Tuấn đành nằm im. Chưa kịp tắt máy, lại một tin nhắn đến "dành riêng cho quý ông 50 hình mĩ nhân gợi cảm"... đến nước này thì không thể chịu đựng được nữa, anh Tuấn tức tối gọi điện lại số máy vừa nhắn với ý định "mắng cho một trận". Tuy nhiên, phía bên kia đầu dây chỉ có tiếng tò te tí không liên lạc được.

Các thiết bị dùng để phát tán tin rác một số tin nhắn lừa đảo khách hàng.

Không chỉ "cưỡng bức" khách nhận tin mọi lúc, mọi nơi, các đối tượng còn lừa đảo bằng cách nhắn tin "Bạn đã trúng thưởng, để nhận thưởng, soạn tin gửi đến số...". Tưởng thật, nhiều người đã nhắn theo hướng dẫn, nhưng, thưởng đâu chẳng thấy, chỉ thấy mất tiền. Bên cạnh đó, các tổng đài nhắn tin còn bày ra đủ trò để lừa bịp khách hàng, thậm chí là giả mạo các hãng viễn thông để móc túi người tiêu dùng.

Theo đó, các thuê bao nhận được tin nhắn dạng "Bạn đã trúng thưởng xổ số may mắn với Vinaphone. Hãy nhắn tin... để biết thêm chi tiết và nhận giải thưởng". Hoặc nhân ngày thành lập Mobifone tặng tiền cho khách hàng, hãy soạn tin... Tuy nhiên, nếu làm theo hướng dẫn trên thì "phần thưởng" mà khách hàng nhận được là bị trừ 15.000đ trong tài khoản.

Cần có chế tài xử lí nghiêm

Tình trạng các tổng đài nhắn tin làm phiền khách hàng, thậm chí là cưỡng bức nhận tin, khủng bố khách hàng khiến dư luận hết sức bức xúc nhưng việc xử lí chưa thực sự hiệu quả. Đặc biệt, đối với các đơn vị kinh doanh thông tin di động - những người bán đầu số cho các công ty kinh doanh thường chối bỏ trách nhiệm khi công ty đối tác vi phạm pháp luật, họ mặc nhiên cho rằng khi ký hợp đồng đã ghi rõ, các công ty đối tác (bên B) không được sử dụng đầu số được cấp để hoạt động vi phạm pháp luật.

Chính vì vậy, khi bên B vi phạm thì họ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Tuy nhiên, đây là hành động lách luật, thiếu hợp tác và rũ bỏ trách nhiệm, bởi đầu số các công ty trên cấp ra, họ phải có trách nhiệm quản lí, giám sát. Giống như khi sinh con ra, bố mẹ phải có trách nhiệm nuôi dạy, giám sát, ngăn ngừa hành vi xấu của con cái, chứ không thể để con mặc sức hoành hành, gây phiền hà, thậm chí là phạm tội rồi thoái thác theo kiểu "ai làm người đó chịu".

Cũng chính vì sự vô trách nhiệm trên nên các tổng đài nhắn tin mặc sức hoành hành, từ nhắn tin quảng bá mê tín dị đoan, khiêu dâm đến lừa đảo gây bức xúc trong nhân dân. Và cũng không loại trừ trường hợp các công ty trên lợi dụng đầu số được cấp để tung tin sai lệch về chủ trương chính sách của Nhà nước, hoặc gây nhiễu loạn thị trường, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân như thông tin về tăng giá xăng, in tiền mệnh giá lớn... Sở dĩ các công ty kinh doanh đầu số, bất chấp vi phạm pháp luật, liên tục "khủng bố" khách hàng vì lợi nhuận của việc này rất lớn.

Trên thực tế còn có hiện tượng một số công ty ký hợp đồng mua (thuê bao) đầu số với các công ty kinh doanh thông tin di động sau đó bán lại cho các công ty khác để kinh doanh, có những đầu số đã được bán đi bán lại tới hàng chục lần gây khó khăn cho công tác thanh tra, xử lí. Câu hỏi đặt ra là, vấn nạn tin rác từ đâu mà có, theo một cán bộ thanh tra Bộ Thông tin - Truyền thông thì hầu hết các tin nhắn rác được phát tán đều có xuất phát từ các tài khoản "khủng".

Chính việc phát triển ồ ạt thuê bao của nhà mạng và chính sách khuyến mại lớn khi kích hoạt thuê bao đã tạo thuận lợi cho tin nhắn rác. Mặc dù đã có quy định phải đăng ký thông tin cá nhân, mỗi cá nhân chỉ được sở hữu 3 sim điện thoại nhưng trên thực tế bằng cách nào đó các cửa hàng bán sim đã đăng ký sẵn, người dùng không phải đăng ký thông tin vẫn có thể mua được sim khuyến mãi. Bên cạnh đó, do không hạn chế số lượng sim đối với các tổ chức nên các công ty thường dùng pháp nhân của mình để mua sim rác với số lượng lớn rồi nhắn tin rác thu lời bất chính.

Thượng tá Lê Minh Loan, Trưởng phòng 4, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao cho rằng "Cần phải quản lí cả thiết bị, phần mềm nhắn tin rác". Hiện nay, các thiết bị để nhắn tin hàng loạt được mua bán rất dễ dàng đã tạo thuận lợi cho việc phát tán tin rác, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, tính toán đưa loại thiết bị này vào danh mục kinh doanh có điều kiện để quản lí.

Bên cạnh đó, cần có chế tài ràng buộc trách nhiệm đối với các công ty kinh doanh thông tin di động (nhà mạng), yêu cầu các công ty trên phải sàng lọc tin trước khi chuyển tới khách hàng. Việc này hoàn toàn có thể làm được, đã thực hiện được đối với email rác. Do phần mềm đắt nên nhà mạng không muốn đầu tư, bên cạnh đó, nếu "sàng" tin, có thể ảnh hưởng đến doanh thu của họ.

Phía Bộ Thông tin - Truyền thông, ông Đỗ Hữu Trí - Trưởng phòng Thanh tra Viễn thông và Công nghệ thông tin, cho biết, Bộ đã có văn bản yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố, Tập đoàn Bưu chính viễn thông chủ động triển khai các biện pháp kỹ thuật nhằm phát hiện dấu hiệu các sim gửi tin với tốc độ lớn, kiểm tra nội dung và chấm dứt dịch vụ nếu có nội dung quảng cáo, lừa đảo; có biện pháp giúp người sử dụng phân biệt các tin nhắn rác, ngăn chặn tình trạng giả mạo tin nhắn phục vụ cho các mục đích quấy rối, lừa đảo.

Ông Trí cũng cho biết, Thanh tra Bộ Thông tin - Truyền thông sẽ tăng cường kiểm tra, xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm, vi phạm nghiêm trọng có thể yêu cầu dừng dịch vụ, chuyển tài liệu, hồ sơ sang cơ quan Công an xử lí.

Tuy nhiên, trong lúc đợi các cơ quan chức năng "ra tay", khách hàng nên tự biết bảo vệ mình bằng cách không nhắn tin trả lời các số có đầu 3 số hoặc 4 số, để tránh mất tiền oan gây bực mình

Phương Thủy
.
.
.