Bí mật về trạng thái chết lâm sàng của con người

Thứ Hai, 31/03/2008, 17:35
Chết lâm sàng là một trong những trạng thái kỳ lạ hiếm gặp ở con người, song lại là một trong những vấn đề ẩn chứa nhiều điều bí mật mà các nhà khoa học luôn muốn khám phá, tìm hiểu. Cách đây khá lâu, khoa học đã từng phát hiện ra một trạng thái mà ở đó tồn tại giới hạn giữa sự sống và cái chết, hay còn gọi là trạng thái chết lâm sàng ở con người.

Đó là hiện tượng tim bệnh nhân đã ngừng đập, não không có tín hiệu hoạt động, song không có nghĩa là người đó đã bị chết, mà đó chính là một trạng thái thứ ba của con người ngoài trạng thái sống và chết. Ở trạng thái chết lâm sàng này, các tế bào trong cơ thể con người vẫn còn sống.

Tại khoa lâm sàng học thuộc Trường đại học Pennsylvania của Mỹ, nhiều nghiên cứu liên quan đã được các nhà khoa học tiến hành.

Vấn đề được các nhà khoa học đặt ra ở đây là làm thế nào để khiến cho bệnh nhân “sống lại” sau khi trải qua một cái chết lâm sàng mà không làm đảo lộn hoặc gây ra những tổn thương cho các tế bào trong cơ thể.

Việc đưa người chết lâm sàng “sống lại” bằng kích thích rung tim và sưởi ấm cơ thể được xem là cách tốt nhất. Song trong không ít trường hợp, những người sống sót được sau khi tim ngừng đập đã bị mắc phải một số chấn thương não bộ. Tất nhiên là những ca chấn thương não bộ nghiêm trọng hầu như không thể sống sót lâu.

Làm cho người chết lâm sàng “sống lại” bằng cách kích thích nhịp tim mà vẫn bảo vệ được não bộ là một bài toán khó mà các nhà khoa học cuối cùng cũng đã tìm ra phương pháp giải quyết.

Một bệnh nhân tình nguyện đã trở thành người đầu tiên thử áp dụng phương pháp này. Trong thí nghiệm, toàn bộ cơ thể bệnh nhân được ngâm trong nước lạnh, điều  này không chỉ giúp giữ cho cơ thể luôn lạnh mà còn giúp cho não bộ cũng được bảo vệ, bởi dưới nhiệt độ thấp, các cơ chế phản ứng có hại cho não đã bị hạn chế rất nhiều.

Trong hoàn cảnh này, nếu được sưởi ấm lại bất ngờ sẽ khiến làm mất sự kiểm soát dòng máu lưu thông trong cơ thể khi tim vẫn đang trong trạng thái ngừng hoạt động, lượng máu dồn lên tim sẽ gây ra những thương tổn và có thể giết chết người bệnh ngay lập tức. Thay vào đó, các bác sĩ sẽ giữ cho cơ thể người chết lâm sàng luôn ở trong môi trường nhiệt độ thấp để làm chậm lại quá trình máu bắt đầu lưu thông trở lại, người chết có thể sống lại một cách từ từ mà không bị tổn thương não bộ.

Trạng thái chết lâm sàng hiện đang được các nhà khoa học đưa vào ứng dụng để tiến hành một số ca phẫu thuật phức tạp, chẳng hạn như phẫu thuật các phần trong não bộ do chứng phù não. Đây là loại bệnh cực kỳ nguy hiểm, tỉ lệ bệnh nhân tử vong do chứng bệnh này là rất cao, trong khi đó, ở những người sống sót được, tỉ lệ hồi phục rất thấp.

Để điều trị chứng bệnh này, việc đầu tiên các bác sĩ làm là đưa bệnh nhân vào trạng thái chết lâm sàng. Quá trình này được tiến hành bằng một thiết bị làm lạnh cơ thể người bệnh cho tới khi tim bệnh nhân ngừng đập. Các bác sĩ sau đó sẽ tiêm kali chloride (loại thuốc được dùng cho việc tử hình tù nhân) vào cơ thể bệnh nhân để trạng thái chết lâm sàng có thể xảy ra.

Sau khi tiến hành ca phẫu thuật, cuối cùng bệnh nhân được đưa trở về trạng thái bình thường mà không hề gặp phải sự cố nào về sức khỏe

Ngọc Minh (theo ABC)
.
.
.