Bị chỉ trích dữ dội, Zoom phải mã hóa miễn phí cho người dùng

Thứ Năm, 18/06/2020, 17:38
Sau những phản ứng, chỉ trích nặng nề của người dùng cùng với giới công nghệ, Zoom đã phải thay đổi quyết định khi đồng ý cung cấp khả năng mã hoá cho người dùng miễn phí.


Thông báo được hãng phát triển ứng dụng họp trực tuyến Zoom đưa ra hôm 17/6 khi tiến hành hỗ trợ các cuộc gọi được mã hóa đầu cuối (E2EE) cho tất cả người dùng thay vì chỉ dành cho khách hàng trả tiền như trước đây.

Cụ thể, tính năng mã hóa đầu cuối (End-To-End) sẽ được Zoom cung cấp tùy theo từng dạng tài khoản, trong đó người dùng bản trả phí hoặc tài khoản premium sẽ được mặc định kích hoạt tính năng mã hóa.

 Đối với các tài khoản miễn phí, để kích hoạt tính năng mã hóa đầu cuối, người dùng buộc phải thực hiện việc xác nhận danh tính bằng số điện thoại thông qua tin nhắn văn bản. Điều này sẽ giúp Zoom ngăn chặn các đối tượng xấu tạo nhiều tài khoản khác nhau để phục vụ mục đích bất chính.

Nhiều khả năng, tính năng mã hóa đầu cuối sẽ được Zoom cung cấp tới người dùng thông qua bản cập nhật vào tháng 7 tới đây.

Mã hóa End-To-End (E2EE) là một dạng mã hóa dữ liệu đầu cuối được sử dụng bởi các ứng dụng nhắn tin, gọi video trực tuyến. Nhờ E2EE tất cả những trao đổi trực tiếp trên ứng dụng như tin nhắn, hình ảnh, cuộc gọi, video, âm thanh, và một vài tệp tin đính kèm khác... đều sẽ được mã hóa.

E2EE giúp mọi thông tin trao đổi giữa những người dùng với nhau được an toàn, thậm chí ngay cả đến nhà sáng lập, nhà cung cấp ứng dụng cũng không thể xem nội dung tin nhắn, nghe lén cuộc gọi hay đánh cắp thông tin dữ liệu vì chúng đã bị biến đổi thành một dạng ký tự khác, hay nội dung khác.

Mai Ánh (t/h)
.
.
.