Bệnh viện 19-8 Bộ Công an: Một địa chỉ đáng tin cậy

Thứ Sáu, 29/08/2014, 15:50

Bệnh viện 19-8 được thành lập theo Quyết định số 3203-NV/QĐ ngày 28/8/1976 trên cơ sở hai Bệnh viện tiền thân: Bệnh viện 265 trực thuộc Cục Hậu cần Công an nhân dân vũ trang và Bệnh viện 367 trực thuộc Vụ Tài vụ - Vật tư Bộ Công an. Bệnh viện 265 tiền thân là Bệnh xá 265 Công an vũ trang được thành lập ngày 14/9/1961. Từ đó đến nay, ngày 14/9/1961 được chọn là ngày truyền thống của Bệnh viện 19-8.

Hơn nửa thế kỷ qua, các thế hệ cán bộ, y bác sĩ tâm huyết, yêu nghề, không ngừng phấn đấu vì sự nghiệp y tế CAND đã đồng lòng chung sức xây dựng đơn vị trở thành bệnh viện đa khoa Hạng I tuyến Trung ương đầu ngành của Y tế CAND. Hiện nay, Bệnh viện 19-8 có quy mô 550 giường bệnh (Đến năm 2015 là 600 giường bệnh); cơ cấu tổ chức bộ máy nhân sự được củng cố và kiện toàn khoa học – hiệu quả với 7 phòng tham mưu, 30 khoa lâm sàng - cận lâm sàng, 02 Trung tâm với với trang thiết bị y tế hiện đại, đáp ứng cho việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trong thời kỳ mới.

10 năm trở lại đây, bệnh viện luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao, không ngừng cải tiến quy trình thủ tục hành chính; từng bước đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế hiện đại, tiên tiến phục vụ cho yêu cầu điều trị bệnh và phát triển các kỹ thuật chuyên sâu; đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế trong điều trị các bệnh thông thường đến các bệnh chuyên khoa, chuyên sâu; đẩy mạnh ứng dụng các kỹ thuật mới, chăm sóc bệnh nhân toàn diện bao gồm: điều trị, dinh dưỡng, tâm lý, vật lý trị liệu.

Thiếu tướng, PGS.TS Trần Minh Đạo.

Trên cơ sở đó, với vai trò là Bệnh viện đa khoa tuyến Trung ương đầu ngành của Y tế CAND, tập thể cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên toàn đơn vị đã và đang đảm bảo tốt công tác khám, điều trị thu dung bệnh nhân trong tình hình mới; điều trị thành công nhiều ca bệnh khó, bệnh hiểm nghèo, thực hiện thành công các ca phẫu thuật loại đặc biệt; tham gia chăm sóc sức khoẻ cộng đồng; phục vụ công tác nghiệp vụ, công tác xã hội; bảo vệ sức khoẻ cán bộ cao cấp; làm tròn các nghĩa vụ quốc tế; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có trình độ chuyên môn cao góp phần xây dựng mạng lưới y tế trong Công an nhân dân ngày càng vững mạnh, phục vụ sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Công tác thu dung và điều trị bệnh nhân

Trải qua quá trình hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, đến nay Bệnh viện 19-8 có đội ngũ cán bộ y tế vững vàng về chuyên môn, trong đó có nhiều bác sỹ có chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm. Bệnh viện được trang bị các thiết bị y tế hiện đại phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh như: máy chụp cộng hưởng từ, CT cắt lớp 256 dãy, máy Siêu âm 4D thế hệ mới, máy xét nghiệm sinh hóa tự động đa chức năng, Laser điều trị, phòng mổ áp lực âm siêu sạch... đáp ứng được yêu cầu ghép tạng, các thiết bị hiện đại phục vụ phẫu thuật nội soi ngoại khoa và chuyên khoa.

Những năm gần đây, chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân được nâng lên rõ rệt, bệnh viện đã khám và điều trị cho hàng triệu lượt người với những cơ cấu bệnh tật đa dạng, phức tạp, trong đó có nhiều ca bệnh khó, ngoài đối tượng chính là cán bộ, chiến sĩ công tác trong ngành Công an, bệnh viện còn tiếp nhận các đối tượng thuộc diện BHYT; với số lượng thu dung điều trị hàng ngày gần 1.000 bệnh nhân nội trú và khám ngoại trú cho hơn 1.000 bệnh nhân.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ y, bác sỹ

Để đáp ứng tốt yêu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cán bộ, chiến sỹ và nhân dân, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đặc biệt chú trọng quan tâm tới công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ y, bác sỹ. Những năm gần đây, Bệnh viện thường xuyên cử cán bộ chuyên môn đi học tập, tu nghiệp tại các trung tâm y tế chuyên sâu ở trong và ngoài nước như: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hoàng gia Singapore, Bệnh viện Cathay Đài Loan và một số Bệnh viện tiên tiến tại châu Âu, châu Mỹ... Hiện nay, Bệnh viện đã có đội ngũ y, bác sỹ vững vàng về chuyên môn, giỏi nghiệp vụ, giàu y đức với 05 Thầy thuốc Nhân dân, 35 Thầy thuốc Ưu tú, 02 PGS, 19 Tiến sỹ, 97 Thạc sỹ, 17 bác sỹ chuyên khoa cấp II, 39 bác sỹ chuyên khoa cấp I, trên 400 cán bộ, chiến sỹ có trình độ đại học, cao đẳng.

Triển khai các kỹ thuật mới

Xác định nâng cao trình độ chuyên môn, lựa chọn hướng đột phá là một yêu cầu sống còn trong việc phát triển và nâng cao uy tín Bệnh viện. Những năm gần đây, Bệnh viện 19-8 đã triển khai quyết liệt, ứng dụng mạnh mẽ các kỹ thuật hiện đại vào thăm khám và điều trị bệnh nhân. Phẫu thuật nội soi được phát triển rộng rãi tại các khoa ngoại và chuyên khoa, giải quyết được các trường hợp phức tạp như nội soi cắt đại tràng, nội soi cắt tử cung, nội soi khớp gối, khớp cổ chân, nội soi phẫu thuật một số bệnh Tai mũi họng... Thực hiện thành công hàng ngàn ca phẫu thuật Phaco, tiếp tục mở rộng phạm vi ứng dụng Laser điều trị tại khoa Tai – Mũi – Họng và khoa Da liễu. Ứng dụng các xét nghiệm hiện đại như PCR chẩn đoán H1N1, xét nghiệm các Macker ung thư, chẩn đoán giải phẫu bệnh tức thì...

Một ca phẫu thuật tại Bệnh viện 19-8.

Đặc biệt, ca ghép thận trên người cùng huyết thống đầu tiên được tiến hành tại Bệnh viện 19-8 năm 2008 đã đạt kết quả tốt. Đến nay, Bệnh viện đã tiến hành ghép thận được 19 ca đều thành công tốt đẹp. Ghép thận là một kỹ thuật khó đòi hỏi trình độ chuyên môn rất cao, cho đến nay, rất ít Bệnh viện trong nước làm được. Trong quy trình ghép thận thì kỹ thuật lấy thận nội soi để ghép là kỹ thuật hiện đại và chuyên sâu, Bệnh viện 19-8 đã trở thành Bệnh viện đầu tiên tại miền Bắc thực hiện được kỹ thuật này.

Từ năm 2010, Bệnh viện 19-8 đã tiến hành phẫu thuật tim hở cho 10 bệnh nhân, ghép tủy cho 02 bệnh nhân thành công mỹ mãn. Đây là minh chứng rõ nét cho sự phát triển vượt bậc về chuyên môn kỹ thuật của Bệnh viện 19-8, cũng là đóng góp có ý nghĩa vào chương trình ghép tạng và chiến lược phát triển y tế của quốc gia.

Bắt đầu từ năm 2012, sau khi cử bác sỹ đi đào tạo tiếp thu kỹ thuật mới tại Vương quốc Bỉ, Bệnh viện đã tiến hành ca kỹ thuật chụp mạch vành và đặt stent đầu tiên. Kỹ thuật này đã được Hội đồng khoa học của Bộ Y tế thẩm định và đánh giá đúng quy định, đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế về nhân lực, phương tiện, máy móc, trang thiết bị phòng can thiệp. Phòng can thiệp tim mạch của Bệnh viện 19-8 đã độc lập làm chủ kỹ thuật chụp mạch vành và đặt stent cho các bệnh nhân bị hội chứng mạch vành cấp, cứu sống nhiều trường hợp bệnh nhân là cán bộ trong Ngành, bệnh nhân bảo hiểm y tế và nhân dân khu vực Bệnh viện đóng quân. Đến nay, Bệnh viện đã tiến hành chụp mạch vành được 300 ca, trong đó đặt stent thành công hơn 100 ca.

Công tác chỉ đạo tuyến, thực hiện nhiệm vụ quốc tế và các nhiệm vụ khác

Là Bệnh viện đa khoa tuyến Trung ương đầu ngành của Y tế CAND, công tác chỉ đạo tuyến có ý nghĩa hết sức quan trọng, được Đảng ủy, Ban Giám đốc bệnh viện quan tâm chỉ đạo. Bệnh viện thường xuyên làm tốt công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho y tế các trường, trại và công an các địa phương, cử chuyên gia giúp một số bệnh viện của Ngành và được Lãnh đạo Bộ Công an cử làm chuyên gia xây dựng y tế và chăm sóc sức khỏe cho cán bộ công an Lào. Ngoài ra, Bệnh viện đã trực tiếp đào tạo nhiều cán bộ y tế cho Công an Lào, Campuchia. Thường xuyên tiếp nhận điều trị các bệnh nhân là cán bộ Công an Lào và Campuchia; đồng thời khám, điều trị bệnh cho hàng nghìn người nước ngoài.

Bảo vệ sức khỏe cán bộ cao cấp là một trong những nhiệm vụ được lãnh đạo Bộ tin tưởng giao phó, Bệnh viện 19-8 đã tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ này, hàng năm, tổ chức khám, cấp thuốc cho hàng nghìn lượt và thu dung điều trị hàng trăm lượt bệnh nhân là cán bộ cao cấp.

Cùng với đó, Bệnh viện còn thành lập các Tổ bảo vệ sức khỏe và đội cấp cứu phục vụ các sự kiện, hội nghị quốc gia và quốc tế như: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, SEA Games, Hội nghị cấp cao ASEAN, Hội nghị ASEM, APEC, MACOH được tổ chức tại Hà Nội. Đặc biệt, trong Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, 02 đội cấp cứu của Bệnh viện đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, khẩn trương tham gia cấp cứu, phân loại, xử trí ban đầu về y tế trong sự cố pháo hoa tại sân vận động Mỹ Đình.

Tháng 6/2011, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao tặng danh hiệu “Vì cộng đồng nhân ái thịnh vượng” cho Bệnh viện 19-8 vì có nhiều thành tích trong công tác nhân đạo từ  thiện.

Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống Bệnh viện (14/9/1961 – 14/9/2011), Bệnh viện 19-8 vinh dự được lãnh đạo Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng nhất vì có thành tích trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần giữ vững cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Ngoài ra Bệnh viện 19-8 là một trong 10 đơn vị năm 2010 được nhận phần thưởng “Thương hiệu bền vững”.

Nhưng có lẽ thành công lớn nhất, cũng là vinh dự, tự hào của tập thể cán bộ, y bác sỹ bệnh viện là sự tin tưởng của Lãnh đạo Bộ Công an và các Bộ, ngành, sự yên tâm của cán bộ chiến sỹ, người dân khi đến khám, chữa bệnh. Điều này đã và đang tạo dựng nên một thương hiệu mang tên Bệnh viện 19-8, địa chỉ đỏ vì sức khỏe cộng đồng, phục vụ đắc lực sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Hơn nửa thế kỷ qua, các thế hệ cán bộ, y bác sĩ tâm huyết, yêu nghề, không ngừng phấn đấu vì sự nghiệp y tế CAND đã đồng lòng chung sức xây dựng đơn vị trở thành bệnh viện đa khoa Hạng I tuyến Trung ương đầu ngành của Y tế CAND.

Thiếu tướng, PGS.TS Trần Minh Đạo (Giám đốc Bênh viện 19-8)
.
.
.