Bệnh nhân ghép tim đầu tiên đã hoàn toàn ổn định

Thứ Tư, 20/04/2011, 09:48
Ngày 19/4, khi chúng tôi có mặt tại Khoa Phẫu thuật tim mạch, lồng ngực (Bệnh viện Việt - Đức), bệnh nhân Nguyễn Văn X vừa được ghép tim hôm 15/4 đã hoàn toàn ổn định và đi lại bình thường.

Ca ghép tim đầu tiên do Bệnh viện Việt - Đức tiến hành này rất đặc biệt. Khi gia đình nạn nhân đồng ý hiến tặng, thời gian còn rất ngắn, lại là nhóm máu B nên rất hiếm bệnh nhân có cùng nhóm máu để nhận. Các bác sĩ của Bệnh viện Việt - Đức đã liên lạc đến nhiều bệnh viện để tìm bệnh nhân nhóm máu B cần thay tim, nhưng không có.

Lúc này, PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch, lồng ngực nhớ đến một bệnh nhân từng vào viện cấp cứu vài tháng trước vì suy tim nặng ở Hải Phòng đã phải về nhà, để lập tức liên lạc và đưa ông X. lên Hà Nội. Lúc này, ông X. đã bị suy tim ở giai đoạn nguy kịch, có nguy cơ đột tử cao. Ông X. đã mất ngủ hàng tháng, bỏ ăn, tinh thần suy sụp nặng nề, nên chỉ 1 tháng đã sụt 16kg, phải nằm liệt giường và không thể nói chuyện quá 10 phút. Ngoài ra, ông còn bị suy thận độ 2, nên rất khó lường trước trong việc gây mê, thời gian phẫu, thuốc hậu phẫu.

Bệnh nhân ghép tim đầu tiên đã hoàn toàn ổn định.

Cái khó của cuộc phẫu thuật này còn là sự chênh lệch tuổi khá cao giữa người cho và người nhận (gần 30 tuổi), hơn nữa, bệnh nhân được nhận ghép đã ở độ tuổi thường không ghép tim nữa trên thế giới. Vì thế, một số chuyên gia được mời đến đã lắc đầu không tin vào sự thành công của ca phẫu thuật, nhất là lo lắng vì thận có thể càng suy trong quá trình ghép.

Nhưng với quyết tâm cao, các êkip phẫu thuật gồm gần 30 người đã khẩn trương bắt tay triển khai. Do thời gian chuẩn bị gấp gáp, các bác sĩ phải làm toàn bộ xét nghiệm cho bệnh nhân ngay trong đêm: từ máu, phổi, đến da liễu, miễn dịch v.v… để ca mổ bắt đầu đúng dự định.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước cho biết: "Bệnh nhân cho một số nội tạng nên 4 ca phẫu thuật được tiến hành cùng lúc. Đây là ca đầu tiên ở bệnh viện và là ca thứ 3 trong nước, lại là ca khó, trong khi thời gian bảo quản tim rất ngắn, chỉ 10 phút, càng đặt ra cho các thầy thuốc thách thức rất lớn bên cạnh sức ép tâm lý".

Nhưng với sự chuẩn bị nhiều năm cùng với kinh nghiệm phối hợp tốt trong gây mê, phẫu thuật tim hở nhiều trường hợp nặng, đặc biệt là tay nghề hơn 20 năm của PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước, từng được tu nghiệp ở Pháp, ông cùng các cộng sự đã tiến hành cuộc phẫu thuật này thành công ngoài mong đợi chỉ sau 2 giờ đồng hồ. Sau 8 giờ, bệnh nhân đã không phải sử dụng máy thở, thuốc hồi sức và đã hoàn toàn tỉnh táo sau 2 ngày với nhịp tim ổn định đều, huyết áp bình thường. Đến nay, bệnh nhân đã vận động, ăn uống bình thường.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước cho biết: Hiện bệnh nhân chỉ còn phải kiểm soát tình trạng thải ghép lâu dài như tất cả các tường hợp ghép tạng khác.

Thành công của ca phẫu thuật đánh dấu bước tiến vượt bậc về khoa học của các thầy thuốc Bệnh viện Việt - Đức ở lĩnh vực rất khó khăn là tim mạch, nhất là trong bối cảnh máy móc, trang thiết bị của bệnh viện chưa phải ngang tầm thế giới. Kết quả này đã mở ra cơ hội cho những người mắc bệnh tim mạch ở Việt Nam. Được biết, toàn bộ chi phí cho ca ghép tim này, gia đình bệnh nhân không phải lo, mà do Bệnh viện Việt - Đức chi trả

Thanh Hằng
.
.
.