Bệnh nhân 24 tuổi chết vì “amip ăn não người”

Chủ Nhật, 02/09/2012, 09:30
Bộ Y tế vừa thông báo về trường hợp bệnh nhân 24 tuổi bị tử vong với chẩn đoán viêm não - màng não do đơn bào Naegleria fowleri tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, mà một số người gọi là “amip ăn não người”, xảy ra lần đầu tiên ở Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, bệnh viêm não - màng não do đơn bào Naegleria fowleri có tỷ lệ tử vong rất cao, nhưng là một bệnh rất hiếm gặp và có thể phòng tránh được bằng cách không nên tắm, bơi ở những nơi có nguy cơ cao. Trong khi tắm, bơi bể bơi, hồ, ao, suối hạn chế tối đa nước vào mũi bằng cách giữ cao đầu không để ngập nước, sử dụng kẹp mũi. Sau khi tắm, bơi nên vệ sinh mũi sạch sẽ, sử dụng dung dịch sát khuẩn đường mũi, họng để xịt, rửa mũi; khi phát hiện đau đầu, sốt, buồn nôn, nôn, người dân cần đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

TS. Nguyễn Hồng Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết thêm: Trường hợp amip này lên não thì vô cùng hiếm gặp, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương chưa từng ghi nhận bởi amip phải qua gan, vào hệ tuần hoàn chung lên não, ở những người có hệ miễn dịch rất yếu. Loài ký sinh trùng này tồn tại trong môi trường nước bẩn. Vì thế, để phòng bệnh việc đảm bảo vệ sinh môi trường, nguồn nước rất quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai gặp nguồn nước bẩn có ký sinh trùng này đều có thể bị, mà chỉ xảy ra nguy cơ khi trong quá trình ngụp, lặn bị sặc nước bẩn có chứa ký sinh trùng này và phải có yếu tố cảm nhiễm của cơ thể

Dạ Miên
.
.
.