Báo Mỹ khen ngợi về sự 'bùng nổ' công nghệ ở Việt Nam

Thứ Sáu, 04/09/2015, 17:44
Với tiêu đề “Bùng nổ công nghệ ở Việt Nam: Cái nhìn bên trong thung lũng Silicon của Đông Nam Á”, bài báo được đăng tải trên trang web pcmag.com đã có nhiều đánh giá tốt về sự phát triển công nghệ ở Việt Nam.
Theo đó, “trong hơn 40 năm kể từ khi người lính Mỹ cuối cùng rút khỏi Việt Nam, quốc gia vùng Đông Nam Á này đã có những bước phát triển vượt bậc”. Tác giả bài viết nhận định, đến năm 2020, Việt Nam sẽ trở thành trung tâm công nghệ của khu vực với sự gia tăng số lượng và chất lượng của các công ty quốc tế về phần mềm, các nhà máy sản xuất công nghệ cao…

Theo bài viết, cách đây 15 năm khó có thể tìm được một công ty công nghệ thông tin tại Việt Nam, nhưng hiện nay đã có gần 14.000 doanh nghiệp công nghệ thông tin sản xuất và phát triển phần cứng, phần mềm và kỹ thuật số.

Bức ảnh Đà Nẵng minh họa trong bài viết cho sự phát triển vượt bậc về công nghệ của thành phố này sau khi Tập đoàn công nghệ hàng đầu IBM đã mở văn phòng tại Đà Nẵng năm 1992. (ảnh:  pcmag.com).


Chính phủ Việt Nam hiện coi ngành công nghệ cao như là một trong những trụ cột thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước. Việt Nam đã đầu tư nhiều vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng và thông qua các chính sách kinh tế để khuyến khích các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, dân số hơn 90 triệu với độ tuổi trung bình hơn 30 tuổi, trong đó số lượng lập trình viên, kỹ sư, doanh nhân trẻ, sinh viên ngày càng gia tăng, sẽ là động lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đổi mới công nghệ của đất nước.

Đặc biệt, trong bài viết dài hơn 2.000 chữ, tác giả đã đưa ra những nhận định xác đáng về thành phố Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh trong công cuộc thay đổi diện mạo về công nghệ. Nhắc lại việc Tập đoàn công nghệ hàng đầu IBM đã mở văn phòng tại Đà Nẵng từ năm 1992 và sau đó mở tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh năm 1994, bài viết nhấn mạnh rằng chỉ 20 năm sau đó (tức năm 2012), Đà Nẵng đã được IBM công nhận là một trong 33 thành phố năng động nhất trên thế giới và được công ty này trao tặng 50 triệu USD theo chương trình hỗ trợ cải tạo cơ sở hạ tầng trong thời gian 3 năm.

Cũng theo bài viết, ba trường đại học công nghệ thông tin lớn nhất của Việt Nam là Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh và Đại học Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng là ba trung tâm đào tạo lực lượng lao động chính cho các khu công nghệ cao, với hàng trăm sinh viên công nghệ thông tin tốt nghiệp ra trường mỗi năm. Nhiều kỹ sư trẻ mới ra trường đã được tuyển dụng ngay vào các công ty lớn như Cisco, Fujitsu, HP, IBM, Intel, LG, Samsung, Sony và Toshiba.
Bảng thống kê về sự phát triển công nghệ của Việt Nam. (ảnh:  pcmag.com).

Cuối cùng, tác giả cho rằng Hội nghị công nghệ thông tin Việt Nam diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 10 tới với sự tham dự của đại diện đến từ hơn 150 công ty công nghệ đa quốc gia, cùng hơn 200 công ty IT Việt Nam và 20 trường đại học là minh chứng cụ thể cho sự phát triển vượt bậc về công nghệ thông tin của Việt Nam.
S.Thương (lược dịch)
.
.
.