Bản đồ trí tuệ châu Âu

Chủ Nhật, 10/08/2008, 18:51
Với các phép thử IQ, các nhà khoa học Ireland từ hàng chục năm nay đã bắt tay vào việc tìm lời giải cho câu hỏi nghìn năm: dân tộc nào ở châu Âu thông minh nhất?

Đối tượng nghiên cứu của họ là cư dân ở 23 quốc gia trên "lục địa cũ". Kết quả mà họ tìm được cho thấy, những dân tộc thông minh nhất châu Âu là người Đức và người Hà Lan. Những dân tộc đứng cuối danh sách này Nga, Hy Lạp và Pháp.

Theo các bác sĩ nội khoa tâm lý, các phép thử IQ không phải để dùng đo độ thông minh mà để phân biệt chuẩn mực khỏi bệnh lý. Để xây dựng bản đồ trí tuệ châu Âu, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu thu được từ việc thử IQ của hơn 20 nghìn cư dân ở các nước châu Âu.

Chỉ số IQ thể hiện khả năng giải quyết các bài toán đố quy chuẩn trong một khoảng thời gian nhất định và trên cơ sở đó tính toán chỉ số trí tuệ trung bình của từng quốc gia.

Vị trí đầu tiên trong danh sách này đã thuộc về người Đức và người Hà Lan với 107 điểm mỗi dân tộc. Vị trí thứ hai là của người Ba Lan (106). Tiếp theo là người Thụy Điển (104); Italia (102), Áo và Thụy Sĩ (đều 101 điểm), Anh và Na Uy (đều 100  điểm)… Xếp cuối cùng trong top-ten này là Bỉ, Đan Mạch và Phần Lan (99).

Người Nga, dân tộc đọc sách nhiều nhất châu Âu, chỉ được xếp ở vị trí thứ 16 với 96 điểm. Ở gần cuối danh sách là các nước Hy Lạp, Bulgaria, Rumania, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ. Vị trí "đội sổ" thuộc về người Serbia với chỉ số IQ là 89 điểm.

Nhìn từ góc độ khác, các nhà tâm lý đều cho rằng, chỉ số IQ là cách đánh giá một chiều về khả năng trí tuệ của con người, không phải lúc nào cũng phản ánh đúng trình độ và năng lực trí tuệ của các đối tượng. Thí dụ, những người lớn tuổi với hai bằng đại học do thiếu kỹ năng mới nên khi phải trải qua các phép thử IQ lắm khi lại cho kết quả kém hơn những học sinh phổ thông.

Thực ra, muốn đánh giá năng lực trí tuệ của các dân tộc thì cần dựa trên các số liệu về những phát minh hay công trình lớn mà các dân tộc đó đã cống hiến cho sự phát triển chung của nhân loại

Thu Hà
.
.
.