Apple bại trận trong vụ kiện với Corellium

Thứ Tư, 30/12/2020, 14:04
Cáo buộc mà Apple đưa ra dành cho Corellium khi cho rằng công ty an ninh mạng này vi phạm bản quyền hệ điều hành iOS của Táo khuyết đã bị tòa án ở Mỹ bác bỏ.


Cụ thể, thẩm phán Rodney Smith, tòa án quận Palm Beach vào hôm qua (29/12) đã đưa ra phán quyết bác bỏ đơn kiện của Apple nhắm vào công ty an ninh mạng Corellium.

Giao diện giả lập một chiếc iPhone chạy iOS trên trang web của Corellium.

Theo thẩm phán Rodney Smith, Corellium khai thác các nguyên liệu được cung cấp bản quyền một cách hợp pháp phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ. Và cụ thể ở trường hợp Corellium, các chuyên gia của công ty này sử dụng vào mục địch nghiên cứu an ninh mạng. Từ những nghiên cứu ấy, Corellium đã tạo ra một phiên bản iOS khác với Apple, bởi vậy việc hãng này bán chúng cho khách hàng là không vi phạm pháp luật.

Phán quyết của thẩm phán Rodney Smith đồng nghĩa các nhà nghiên cứu của Corellium sẽ không phải đối mặt với các án phạt dân sự hoặc hình sự vì tội sao chép bản quyền phần mềm trong quá trình tìm kiếm lỗ hổng an ninh.

Trước đó vào năm 2019, Apple đã đệ đơn kiện Corellium ra tòa với cáo buộc cho rằng hãng này vốn không có bất cứ hợp tác nào với "Nhà Táo" chính bởi vậy việc Corellium đã sao chép một cách bất hợp pháp hệ điều hành và ứng dụng có bản quyền của Apple. Cùng với việc gửi đơn kiện ra tòa, Apple cũng đưa ra yêu cầu Corellium chấp dứt ngay các vi phạm, dừng mọi ứng dụng liên quan đến giả lập iOS và bồi thường thiệt hại.

Được biết, ứng dụng của Corellium cho phép tất cả mọi người có thể tạo và tương tác với các thiết bị iOS ảo, ví dụ như một chiếc iPhone chạy phần mềm iOS 12, và tất cả có thể thực hiện trên trình duyệt web.

Corellium có thể cho phép một nhà nghiên cứu bảo mật nhanh chóng tạo ra một chiếc iPhone với hệ điều hành iOS giả lập, để săn lùng các lỗ hổng bảo mật. Nếu một lỗ hổng được phát hiện, nhà nghiên cứu có thể tải lên các phiên bản iOS cũ để xem lỗ hổng này đã tồn tại bao lâu.

B.Châu (t/h)
.
.
.