63 tỉnh, thành đã ứng dụng chữ kí số

Thứ Bảy, 23/10/2010, 15:10
Đó là khẳng định của ông Trần Nguyên Vũ (Cục Tin học thống kê - Bộ Tài chính) tại Hội thảo "Hiện trạng và kế hoạch thúc đẩy triển khai ứng dụng chữ kí số" vừa được Bộ Thông tin - Truyền thông phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ, Bộ Nội vụ tổ chức sáng 22/10.

Chữ kí số là công nghệ xác thực, đảm bảo an toàn cho các giao dịch trên môi trường Internet. Việc ứng dụng công nghệ số sẽ giúp doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiết kiệm thời gian so với cách lưu chuyển, quản lí giấy tờ, công văn truyền thống, giúp đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính.

Từ năm 2002, chữ kí số đã được ứng dụng tại các cơ quan trong hệ thống chính trị của Việt Nam. Tới nay, cả 63 tỉnh, thành trên cả nước đều có dịch vụ chữ kí số. Việt Nam có 5 đơn vị được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực kĩ thuật số công cộng là VNPT, Viettel, Bkis, FPT, Nacencomm. Các cơ quan đã phối hợp với Bộ Công an để đảm bảo an toàn cho các giao dịch điện tử.

Chữ kí số đang ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực: tài chính, công thương, thuế, hải quan...

Hiện tại, đã có trên 1.500 doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế qua mạng. Tới năm 2012, 350.000 doanh nghiệp của Việt Nam sẽ sử dụng chữ kí số để nộp thuế qua mạng

Hà Ly
.
.
.