6 gen béo phì mới được phát hiện

Thứ Hai, 15/12/2008, 14:01
Các nhà nghiên cứu người Anh vừa phát hiện và thông báo thêm 6 gen béo phì mới có ảnh hưởng đến cơ thể con người khi cân nặng quá mức.

Theo đánh giá của các nhà khoa học, những gen mới phát hiện này là nguyên nhân làm cho người ta muốn ăn nhiều hơn và làm thúc đẩy quá trình béo phì trong cơ thể của người.

Để có được những kết quả trên, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu gen của hơn 90.000 người và những kiểu biến thể khác nhau có liên quan đến Chỉ số khối cơ thể (BMI), yếu tố đo lường chuẩn dùng để đánh giá sự béo phì.

Theo công bố của các nhà khoa học trên tờ Gen di truyền cho hay, 6 gen mới phát hiện này có thể ảnh hưởng đến thức ăn và ảnh hưởng đến cách cơ thể người tiêu thụ thức ăn, tiêu thụ chất béo và cách cơ thể người tiêu thụ năng lượng.

Giáo sư Ines Barroso, trưởng nhóm nghiên cứu nhận xét, não bộ của con người thường bị ảnh hưởng bởi những biến thể khác nhau liên quan đến béo phì hơn là bị ảnh hưởng của những mô chất béo hay của quá trình tiêu thụ thức ăn.

Đến năm 2007, các nhà nghiên cứu vẫn cho rằng không có gen liên quan đến béo phì, nhưng với kết quả hiện tại các nhà nghiên cứu thu được cho thấy những loại gen mới đều có ảnh hưởng đến chức năng làm việc của não bộ.

Đồng tình với ý kiến trên, giáo sư Ruth Loos, một trong những thành viên nghiên cứu cũng cho hay, nhiều hoặc hầu hết các loại gen đều có liên quan đến việc tăng Chỉ số khối cơ thể (BMI) và có ảnh hưởng đến bộ não của con người.

Các chuyên gia tin rằng biến thể chiếm khoảng 40 - 70% sự thay đổi trong Chỉ số khối cơ thể (BMI). Một loại gen béo phì trước khi đã được phát hiện là FTP hiện tại cũng được các chuyên gia đánh giá có trong khoảng 60% dân số. Và đặc biệt, FTO là nguyên nhân làm cho con người có thể ăn trung bình thêm khoảng hơn 100 100 calories thừa trong mỗi bữa ăn.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, phát hiện mới này sẽ giúp cho các nhà khoa học nhanh chóng tìm ra những phương thức mới trong việc giải mã được phần não làm cho con người thích ăn và ăn nhiều hơn mức cần thiết