5 năm nữa có vắc-xin cho bệnh ung thư da

Thứ Ba, 18/11/2008, 18:54
Các nhà khoa học vừa phát triển một loại vắc-xin có khả năng chống lại những tế bào gây bệnh ung thư da. Dự kiến loại vắc-xin này có thể xuất hiện trong 5 năm tới.

Giáo sư Ian Frazer của trường ĐH Queensland (Úc) cho hay, thí nghiệm thử vắc-xin này đã thành công trên động vật. Trong năm tới, các nhà khoa học sẽ thử nghiệm trên cơ thể người.

Giáo sư Frazer cho hay, trong nghiên cứu được đăng tải trên tờ Thuốc và sức khỏe của Úc, ông cũng đã cho biết, có một loại vắc-xin cho trẻ nhỏ ở độ tuổi 10 đến 12 tuổi sẽ xuất hiện trong vòng 5 - 10 năm tới.

Loại vắc-xin mới có khả năng chống lại những tế bào ung thư biểu mô - một trong những loại ung thư da phổ biến nhất. Vắc-xin này hoạt động với mục đích tiêu diệt những tế bào dị thường chuyển hóa thành những tế bào ung thư.

Trong cuộc họp báo ông Frazer đã bày tỏ hy vọng loại vắc-xin này sẽ có tác động tốt và sẽ có hiệu quả nhanh chóng trong tương lai.  

Úc được biết là đất nước có tỷ lệ ung thư da cao nhất thế giới. Mỗi năm có khoảng 1.600 người chết vì bệnh này. Giáo sư Frazer cảnh báo có thể do con người phải chịu ánh nắng nhiều quá và dưới ánh nắng con người không có biện pháp bảo vệ an toàn cho da nên dẫn đến nguy cơ ung thư da cao.

Giáo sư Frazer cũng nhấn mạnh, dù có vắc-xin chống bệnh ung thư da, nhưng căn bản con người vẫn phải tự bảo vệ mình dưới ánh mặt trời.

Giáo sư Ian Olver của Viện Ung thư Úc cũng đồng tình cho rằng dù vắc-xin có tác động với bệnh ung thư nhưng nó cũng không thể ngăn chặn ánh nắng mặt trời tác động lên da người. Tuy nhiên, giáo sư Ian Olver lạc quan cho hay, việc sáng chế được loại vắc-xin này cũng là dấu hiệu tốt, khả quan cho các nghiên cứu trong tương lai.

Từ loại vắc-xin này, các nhà khoa học trong tương lai có thể nghiên cứu sâu hơn để tìm ra những loại vắc-xin khác

Minh Nhật (theo Telegragh)
.
.
.