10 dự đoán khoa học ngờ nghệch nhất các thời đại

Chủ Nhật, 14/12/2008, 19:55
Không ai hoài nghi về việc người sáng lập ra Hãng Microsoft, siêu tỉ phú Bill Gates, là một trí tuệ xuất chúng. Tuy nhiên, cũng chính ông đã bị gán cho danh hiệu nhà tiên tri tồi nhất trong lĩnh vực công nghệ mới. Lý do là: ông là tác giả của hai trong số 10 dự đoán khoa học ngờ nghệch nhất theo đánh giá của tạp chí có số lượng phát hành rất lớn T3.

Chính Bill Gates đã bị dư luận gán cho lời tiên đoán lầm lẫn rằng, bộ nhớ dung lượng 640 kilobit luôn luôn là vừa đủ cho máy tính cá nhân. Thế nhưng, hiện nay dung lượng bình thường của một bộ nhớ đã là 2 gigabit, tức là lớn gấp 3,5 nghìn lần mức "tối đa" của Bill Gates.

Bản thân siêu tỉ phú phủ nhận việc ông đã từng tiên đoán một điều như thế. Nhưng ông cũng đã là tác giả đích thực của một lời tiên đoán khoa học khác trong top-ten trên: "Sau hai năm vấn đề rác điện tử sẽ được xử lý xong". Bill Gates đã phát biểu như vậy tại Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2004.

Theo danh mục những dự đoán khoa học ngốc nghếch nhất theo đánh giá của tạp chí T3, trong quá khứ, người ta đã không tin vào triển vọng phát triển của truyền hình và tính xác thực của X-quang, đã coi máy điện thoại như những đồ chơi vô dụng, nhưng lại tin vào việc có thể sáng chế máy hút bụi chạy bằng sức kéo nguyên tử.

Còn năm 1977, Ken Olsen, Chủ tịch Hãng Digital Equipment, đã cả quyết rằng, máy tính cá nhân sẽ không được ai cần tới… Vị trí thứ nhất trong top-ten trên được xếp cho tỉ phú người Anh, sir Alan Sugar, năm 2005 từng tuyên bố trong một bài trả lời phỏng vấn báo chí: "Tới Giáng sinh sau iPod sẽ  tắc tử, sẽ chết!".

Hiện nay, Hãng Apple  đã bán được 174 triệu máy. Nói chung, không ai có thể tiên đoán gì cũng đúng. Giở lại những chồng báo cũ, có thể tìm thấy những lời tiên đoán chắc như đanh đóng cột về việc bàn phím máy tính sẽ hoàn toàn biến mất và thay vào đó sẽ là các chương trình nhận biết giọng nói hay về việc các trạm điện thoại trên phố sẽ được thay thế bằng những điểm siêu truyền thông có máy fax. Tuy nhiên, cho tới hôm nay, những việc như thế vẫn không xảy ra.

- "Tới Giáng sinh sau iPod sẽ tắc tử, sẽ chết!" (sir Alan Sugar, năm 2005)

- "Sẽ không ai cần máy tính gia đình". Ken Olsen, năm 1977.

- "Máy hút bụi chạy bằng năng lượng nguyên tử sẽ xuất hiện trong tương lai rất gần". Alex Lewyt, người sáng lập hãng sản xuất máy hút bụi Lewyt Corporation năm 1955.

- Máy thu hình sẽ nhanh chóng mất sức hấp dẫn vì "chẳng bao lâu nữa mọi người sẽ chán tối nào cũng phải nhìn vào cái hòm gỗ dán đó". Nhà sản xuất phim Darryl Zanuck, năm 1946.

- "Sẽ không bao giờ có thể có máy bay lớn hơn được". Lời tuyên bố năm 1933 của kỹ sư Hãng Boeing sau khi cho xuất xưởng máy bay chở 10 hành khách.

- "Trong tương lai gần thư báo sẽ được chuyển bằng tên lửa". Lãnh đạo ngành bưu chính Mỹ Arthur Sommerfeld, năm 1959.

- "Các máy tính cá nhân có dung lượng bộ nhớ lớn hơn 640 kilobit sẽ không bao giờ được cần tới". Bill Gates, năm 1981.

- "Người Mỹ mới cần điện thoại chứ còn chúng ta thì không. Chúng ta có quá nhiều nhân viên tuỳ phái rồi".  Sir William Preece, kỹ sư chính của Bộ Bưu chính Anh, năm 1878.

- "Sau hai năm vấn đề rác điện tử sẽ được xử lý xong”. Bill Gates, năm 2004.

- "Sẽ chứng minh được rằng X-quang chỉ là ý tưởng ảo". Lord Kelvin, lãnh đạo Hội Khoa học Hoàng gia Anh, năm 1883.

PV
.
.
.