Thiết bị cầm máu bằng điện áp thấp

Thứ Bảy, 30/04/2016, 13:52
Một bác sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã phát triển thành công thiết bị mang tính đột phá sẽ giúp giảm nguy cơ tử vong vì chảy máu trong mọi trường hợp bị thương nặng.

Tập đoàn Inventram đã được cấp bằng sáng chế sản xuất thiết bị này, và nguyên mẫu đầu tiên hiện đang phát triển tại Viện nghiện cứu Khoa học miền Tây Nam nước Mỹ có thể được sử dụng trong nhiều tình huống khẩn cấp khác nhau từ thương tích trong khu  vực xảy ra chiến sự cho đến tai nạn giao thông.

Phó giáo sư Yusuf Ozgur Cakmak đã phát minh ra hệ thống thông minh nhằm giảm/ngăn chặn chảy máu nội tạng bằng cách nhằm mục tiêu  vào cơ quan bị thường và giảm chảy máu đến 44%, khi ông làm việc tại Đại học Koc ở Istanbul.

“Công nghệ này có thể làm tăng cơ hội sống cho những bệnh nhân bị thương năng do chảy máu trong khi đang chiến đấu trên chiến trường, hoạt động thể thao cường độ mạnh hoặc sau tai nạn giao thông gần 1,5 lần. Chúng tôi thật sự mong muốn phát triển thiết bị sẽ có thể cầm máu bằng áp nguồn điện lên da bụng truyền vào cơ quan nội tạng ở điện cực rất thấp”, ông cho biết.

Nhà sáng chế giải thích trong một cuộc họp với các nhà báo vào ngày 27-4 tại Istanbul: “Có thể đeo thiết bị thông minh này, nó dễ dàng được điều khiển từ xa giúp nhanh chóng giảm mất máu”

Đại diện tập đoàn Inventram cho biết họ đã được cấp  bằng sáng chế cho công nghệ này ở một số quốc gia phương Tây và Thổ Nhĩ Kỳ. Doanh nghiệp dự kiến sẽ bán sản phẩm ra thị trường toàn cầu vào cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018. 

“Thiết bị này có thị trường tiềm năng khổng lồ cả trong thương mại và quân sự vì nó rất dễ sử dụng, không cần bất kỳ hoạt động y tế nào. 

Thiết bị thận chí  có thể trở thành dụng cụ y tế bắt buộc trên xe ô tô cùa từng cơ quan, đơn vị hoặc cá nhân.

Tổng giám đốc Inventram, ông Cem Soysal  cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hộ trợ  và hiện thực hóa những công nghệ có khả năng chiếm đáng kể thị phần thị trường thiết bị y tế có giá trị khoảng 375 tỷ USD hiện nay và sẽ đạt 500 tỷ USD vào năm 2020”.

Phạm Trúc
.
.
.