Sinh viên chế tạo hệ thống tự điều khiển pin xoay theo hướng mặt trời

Thứ Hai, 19/10/2015, 08:10
Đó là sáng tạo của 3 sinh viên: Phạm Khánh Trung, Phạm Ngọc Hải và Đinh Quang Sơn, học Khoa Điện tử - Viễn thông, Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng. Hệ thống giúp điều khiển pin xoay theo hướng mặt trời tận thu năng lượng tối đa so với pin mặt trời đặt cố định…
Đề tài trên được đánh giá cao về tính ứng dụng trong cuộc sống và đã giành được giải nhì toàn trường trong hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học. Khi được hỏi về sáng tạo này, em Phạm Khánh Trung đại diện nhóm cho biết: “Trong nhiều loại năng lượng xanh hiện nay thì năng lượng mặt trời phổ biến nhất và được tận dụng rộng rãi; bởi lượng điện năng thu lại lớn, có mặt ở mọi nơi, với chi phí lắp đặt pin có giá thành ngày càng rẻ. Đi kèm với nhu cầu sử dụng pin năng lượng mặt trời ngày càng lớn thì vấn đề làm sao để cải thiện và nâng cao hiệu quả của pin năng lượng mặt trời rất được quan tâm. Xuất phát từ thực tế đó, chúng em muốn sáng tạo một hệ thống có thể tự điều khiển hướng sáng pin xoay theo hướng mặt trời để tận thu năng lượng một cách tối đa nhất”.

Theo giải thích của Trung, đề tài là sự kết hợp giữa hai lĩnh vực điện tử và cơ khí. Trong khi, Trung, Hải và Sơn đang là sinh viên ngành điện tử. Tuy nhiên, quyết tâm thực hiện đề tài nên cả 3 đã cố gắng phân công công việc rõ ràng cho từng người và hỗ trợ nhau để mang lại kết quả tốt. Trung được giao làm các chi tiết cơ khí, như khung nâng, tấm quay nhận ánh sáng; Hải lập trình vi điều khiển; Sơn chịu trách nhiệm về phần bộ sạc cho pin hệ thống hoạt động.

Kiến thức nào chưa hiểu, họ lên mạng tìm đọc tài liệu để phối hợp thực hiện. Về chi phí, Trường Đại học Bách khoa tài trợ một phần, còn lại 3 em phải tự bỏ tiền túi tiết kiệm từ việc làm thêm và sự hỗ trợ của gia đình. Nhờ sự cần cù, ham học hỏi nên sau một năm thực hiện mô hình, hệ thống điều khiển pin xoay theo hướng mặt trời đã vận hành ổn định thành công…

Hệ thống tự động điều khiển pin xoay theo hướng mặt trời.

Em Phạm Ngọc Hải giới thiệu với chúng tôi, về tổng quan thì hệ thống gồm các phần chính, như pin mặt trời, bộ điều khiển hướng sáng, cảm biến hướng sáng, bộ điều khiển động cơ, kết cấu cơ khí, bộ điều khiển sạc và ắc quy. “Bộ điều khiển hướng sáng sẽ thu thập tín hiệu từ cảm biến hướng sáng, xử lý và điều khiển để xoay pin mặt trời. Bộ điều khiển sạc kiểm soát quá trình sạc pin vào ắc quy và cung cấp nguồn cho hệ thống hoạt động”, Hải nói.

Kết quả thử nghiệm, hệ thống tự động điều khiển pin xoay theo hướng mặt trời đã giúp thu được điện năng tăng đến 25%, so với pin mặt trời đặt cố định. Trung và Hải phấn khởi cho biết, nhóm đang tiếp tục đánh giá, cải thiện hệ thống và trong tương lai sẽ tiến hành đưa sản phẩm ra thị trường.

Văn Luận
.
.
.