Sáng kiến đổi mới xã hội giúp chuẩn bị nguồn nhân lực cho tương lai số

Thứ Năm, 19/01/2017, 22:05
Phát triển một nền kinh tế số là điều rất cần thiết cho Việt Nam để bắt kịp các xu hướng công nghệ đang diễn ra với tốc độ nhanh trên toàn thế giới và duy trì lợi thế cạnh tranh trong những năm tới. 

Vai trò của việc làm trong nền kinh tế số sẽ trở nên phức tạp hơn và để thành công, các cá nhân sẽ cần biết cách cân bằng giữa các kỹ năng chuyên môn quan trọng như phân tích dữ liệu, an ninh, phát triển ứng dụng với các khả năng như sáng tạo, thiết kế và khởi nghiệp.

Tuy nhiên, gần 80% trong số 54 triệu người lao động tại Việt Nam không được đào tạo phù hợp và không có các kỹ năng cần thiết để tham gia vào nền kinh tế số. 

Việt Nam được dự báo sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hơn 500.000 lao động trong lĩnh vực này vào năm 2020. Điều này có thể đe dọa nghiêm trọng đến sự phát triển của ngành CNTT Việt Nam.

Để có được những kỹ năng cần thiết để có thể tận dụng cơ hội trong nền kinh tế số, tập đoàn công nghệ Cisco cam kết trợ giúp nguồn nhân lực Việt Nam. 

Để đạt được mục tiêu này, Cisco đã hợp tác và khởi xướng nhiều sáng kiến đổi mới xã hội, không chỉ cải thiện hiệu quả và số lượng tham gia vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) mà còn kết nối những cá nhân có năng lực với các công việc phù hợp trong các ngành tại Việt Nam.

Cụ thể như: Học viện mạng Cisco (Cisco Networking Academy) - một chương trình đào tạo hướng nghiệp và trang bị các kỹ năng CNTT; Cuộc thi Cisco NetRiders - sử dụng các công nghệ web của Cisco để tạo ra bài thi kỹ năng mạng tương tác giúp nâng cao việc học tập trên lớp, kết nối sinh viên từ khắp nơi trên thế giới, và thúc đẩy công tác giáo dục và đào tạo công nghệ hơn nữa; Find Yourself in the Future - chương trình truyền hình trực tiếp đề cập về các công nghệ tiên tiến đang chuyển đổi các ngành công nghiệp và định hình thế giới hiện đại, việc làm trong tương lai và cơ hội cho sinh viên tốt nghiệp; Women Rock-IT - chương trình truyền hình trực tiếp quảng bá về những lợi ích khi làm việc trong ngành CNTT bằng cách nói về những loại hình công việc phụ nữ làm và công nghệ đóng vai trò quan trọng như thế nào trong sự thành công của họ.

Việt Cường
.
.
.