Hai học sinh lớp 11 sáng chế bậc cấp dẫn xe thông minh

Thứ Bảy, 18/02/2017, 17:11
Nhận thấy việc xây bậc cấp dẫn xe thông thường, hai em Đỗ Trần Hùng và Nguyễn Viết Thuận (học sinh lớp 11A3, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, TP Cần Thơ) đã nghiên cứu và sáng chế thành công “bậc cấp - bục xe tự động” với nhiều tiện ích.


Xuất phát từ chính những khó khăn, bất tiện của chính gia đình mình khi phải di chuyển xe máy hoặc những vật dụng có trọng lượng tương đối nặng từ đường, vỉa hè, sân lên nhà và ngược lại nên cả 2 quyết tâm thực hiện sản phẩm “bậc cấp - bục xe tự động”.

Theo Hùng cho biết: “Việc thiếu sự đồng bộ giữa xây dựng nhà và đường nên xuất hiện tình trạng nhà và mặt đường, vỉa hè chênh lệch về độ cao khá lớn gây khó khăn trong việc đưa xe từ đường lên nhà hoặc đi xuống. Chính vì thế mà các hộ gia đình phải xây bậc tam cấp gây mất thẩm mĩ cho ngôi nhà”. Sau khi hình thành ý tưởng độc đáo, cả 2 bắt đầu nghiên cứu, bàn bạc và tiến hành vẽ mô hình phác họa và hoàn thiện trên máy tính mới đi tìm thiết bị về bắt đầu sáng chế.

Nhiều ngày liền, hai em phải cân bằng thời gian, có kế hoạch làm việc hợp lý, đảm bảo việc học và nghiên cứu. 

Do kiến thức còn hạn chế, nhiều khó khăn bắt đầu xuất hiện. Ví dụ như việc bục chuyển thành dốc được nhưng dốc chuyển ngược lại thành bục thì không được. Hoặc khi lắp công tắc hành trình cho thiết bị lúc được, lúc không. Những gì còn chưa biết thì 2 bạn tham khảo ý kiến của thầy cô.

Sau hơn 2 tháng khắc phục các khó khăn, hạn chế thì sản phẩm “bậc cấp - bục xe tự động” của Hùng và Thuận cũng đã hoàn thành. Theo ghi nhận, thiết bị gồm khung kim loại, động cơ điện, bánh xe, công tắc hành trình, chốt điện từ…
Hùng và Thuận (bên phải) cùng sản phẩm “bậc cấp - bục xe tự động”.

Riêng nguyên lí hoạt động, 2 bạn cho biết: khi tiến hành khởi động động cơ điện, mặt phẳng được giấu bên trong bậc cấp sẽ tự động di chuyển ra bên ngoài, làm các khớp nối chuyển động, biến bậc cấp thành mặt phẳng nghiêng mới, giúp xe di chuyển ra vào nhà thuận tiện.

Đặc biệt, khi cúp điện, có thể dùng móc kéo khung dốc bên trong trượt ra tạo thành dốc xe và cố định bằng chốt. Sau khi thử nghiệm tại gia đình, sản phẩm “bậc cấp - bục xe tự động” mang lại lợi ích cho người sử dụng, tạo thẩm mỹ cho ngôi nhà, giá thành phù hợp (khoảng 1,2 triệu đồng).

Nhận xét về sản phẩm “bậc cấp - bục xe tự động”, thầy Trần Lương Thái (người hướng dẫn trực tiếp), cho biết: “Đây là một sản phẩm mang tính thực tế rất cao trong cuộc sống. Riêng Hùng và Thuận là 2 học sinh năng nổ, tinh thần phấn đấu và hợp tác rất cao”.

Sản phẩm “bậc cấp - bục xe tự động” đã đoạt giải nhì tại Hội thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học cấp thành phố năm học 2016 - 2017.

Trần Lĩnh
.
.
.