Nâng cấp công nghệ tại 21 cảng hàng không, nên tách biệt rõ phần an ninh mạng

Thứ Bảy, 03/06/2017, 10:43
Một liên danh nhà đầu tư gồm Công ty cổ phần (CTCP) Công nghệ Thiên vận, CTCP Đầu tư và Dịch vụ hàng không và CTCP Dịch vụ kỹ thuật thương mại AST vừa có đề xuất được phối hợp với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư, khai thác hệ thống thủ tục hành khách dùng chung tại các cảng thuộc ACV.

Cụ thể, liên danh này đề xuất thành lập CTCP An ninh mạng và Dịch vụ kỹ thuật hàng không, thực hiện đầu tư đồng bộ hệ thống dùng chung CUTE tại các cảng hàng không. Mục tiêu của việc đầu tư, theo liên danh là “nhằm nâng cao hiệu quả điều hành khai thác cảng hàng không, giảm áp lực hành khách tại nhà ga, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, giảm nhân lực phục vụ bay và giảm chi phí cho các cảng hàng không và các hãng hàng không”.

Nếu được chấp thuận, CTCP thành lập mới sẽ đầu tư đồng bộ hệ thống CUTE thế hệ mới tại 21 cảng hàng không trực thuộc ACV, với tổng mức đầu tư dự kiến 800 tỷ đồng. Hệ thống này sẽ cung cấp giải pháp quản lý sân bay tích hợp, giải pháp xử lý hành khách dùng chung và giải pháp quản lý hành lý dùng chung. Việc đầu tư sẽ được thực hiện theo lộ trình, dự kiến phân kỳ làm 3 giai đoạn.

Trong đó, 3 cảng hàng không cấp 1 gồm Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng sẽ được đầu tư ngay trong năm 2017. 6 cảng hàng không cấp 2 sẽ đầu tư trong quý III, IV-2018. Một năm sau đó, sẽ tiếp tục đầu tư tại 12 cảng hàng không cấp 3 còn lại. Phía liên danh cho biết, dự án đầu tư này hoàn toàn có hiệu quả về tài chính với tỷ suất hoàn vốn nội tại lên tới 26%, thời gian hoàn vốn ngắn, chỉ hơn 4 năm.

Trước thông tin đề xuất thành lập CTCP An ninh mạng và dịch vụ kỹ thuật hàng không, nhiều người cho rằng, một doanh nghiệp cổ phần làm về an ninh mạng cần phải xem xét ở nhiều khía cạnh. Về kỹ thuật đơn thuần để phối hợp, xử lý, theo dõi và cảnh báo là rất tốt. Nhưng về quản lý nhà nước, thông tin dữ liệu mang tính bí mật nhà nước thì phải xem xét kỹ càng, vì đây là hệ thống liên quan đến mạng thông tin trọng yếu quốc gia.

Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, tên của CTCP có cụm từ “an ninh mạng” nhưng như đề án thành lập lại chỉ đơn thuần là cung cấp dịch vụ kỹ thuật hàng không.

“Tên gọi của CTCP “chưa thực sự ổn”, cụ thể là rộng hơn phạm vi, tính chất hoạt động kinh doanh, cung cấp dịch vụ của công ty. Công ty mới nếu được thành lập chủ yếu chỉ cung cấp dịch vụ kỹ thuật hàng không, không liên quan đến an ninh mạng nên tên gọi của công ty cần đảm bảo phù hợp với nội dung, tính chất hoạt động kinh doanh” – ông Thanh nói thêm.

Đối với việc đầu tư hệ thống thiết bị đầu cuối dùng chung thế hệ mới (CUTE) cho các cảng hàng không, ông Thanh cho rằng, “cần thiết và sẽ mang lại hiệu quả trực tiếp cho hành khách, hãng hàng không và cảng hàng không”.

Phía ACV, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng cho biết, đây mới là đề xuất của phía liên danh, hệ thống này không hề ảnh hưởng đến an toàn, an ninh, chỉ đơn thuần là hệ thống liên quan đến việc làm thủ tục hàng không cho hành khách.

Đặng Nhật
.
.
.