Mỹ khôi phục chương trình siêu máy bay và điều F-22 đến Romani để “nắn gân” Nga

Thứ Ba, 26/04/2016, 10:55
Lầu Năm Góc đã điều một cặp siêu máy bay chiến đấu F-22 Raptor đến Romania vào ngày 25-4.

Tập đoàn Công nghiệp Quốc phòng Lockheed Martin từng ngưng sản xuất máy bay chiến đấu tàng hình F-22 vào năm 2005 vì lý do gặp trở ngại về mặt kỹ thuật, trong những trở ngại đó có hệ thống cung cấp dưỡng khí. Nhưng tuần qua, Hạ viện Mỹ tuyên bố Không quân nước này sẽ sớm khôi phục lại chương trình.

Máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor của Mỹ.

“Vì nhận thức rõ những thách thức ngày càng tăng cho thấy, quân đội Mỹ đang mất đi ưu thế công nghệ so với những nước khác, chẳng hạn Nga và Trung Quốc. Quốc hội đã bày tỏ sự quan tâm sẽ dành ngân sách trong năm nay để tái khởi động chương trình”, tờ Tin tức Quốc phòng Mỹ đưa tin.

Lầu Năm Góc cũng đang biến việc sử dụng F-22 trở thành hiện thực trong tầm tay. Ngày 25-4, Không quân Mỹ đã lái 2 chiếc F-22 đến căn cứ không quân Mikhail Kogalnicaenu ở miền Đông Nam Romania.

“Hôm nay (25-4), tôi muốn nhấn mạnh việc triển khai này là chứng minh cho cam kết của chúng tôi hỗ trợ Romania và đồng minh NATO”, Trung tướng Timothy Ray cho biết trong một thông cáo báo chí của lực lượng Không quân Mỹ.

Ông cho biết thêm: “Romania là một trong những đồng minh mạnh nhất của chúng tôi”.

Trong khi ông Ray nói máy bay chiến đấu sẽ được sử dụng để “đánh bại mọi mối đe dọa có thể xảy ra”, Đại sứ Mỹ Hans G Klemm tiếp tục xác nhận mối quan ngại.

“Những chiếc máy bay chiến đấu F-22 sẽ cải thiện khả năng quốc phòng của châu Âu, Liên minh Bắc Đại Tây Dương, cải thiện an ninh khu vực Nam-Đông Âu..”, ông cho biết.

Tham mưu trưởng Không quân Romani, Thiếu tá Laurian Anastasof lặp lại những quan ngại về một “nước Nga hiếu chiến”. Theo một kịch bản chỉ có trên giả thuyết, Anastasof cho rằng, mát bay Nga cất cánh từ Crimea có thể gây lo lắng cho NATO.

Ông cho biết thêm, mọi máy bay chưa xác định rõ danh tính bay trong không phận Romani 32km “buộc chúng tôi phải đuổi máy bay đó trên không, một tình thế đã xảy ra đến 4 lần trong năm nay”.

Tuy nhiên, ông Anasof thừa nhận, không có trường hợp xâm phạm không phận Romani liên quan đến máy bay chiến đấu của Nga.

Trong khi đó, Washington và đồng minh liên tục vu khống Moscow gây hấn, thậm chí ngay cả khi Lầu Năm Góc tiến hành những cuộc tập trận quân sự có tính chất khiêu khích dọc biên giới Nga.

Vào đầu tháng 4, Lầu Năm Góc đổ lỗi cho máy bay chiến đấu Nga bay quá sát tàu khu trục USS Donald Cook khi nó đi qua Biển Baltic. Trong khi ông Alexander, đặc phái viên Nga tại NATO nhấn mạnh, tàu Mỹ hoạt động gần vùng biển Nga, một sự thể hiện cho mối đe dọa an ninh.

Khi Không quân Romani phàn nàn về máy bay chiến đấu Nga trong tưởng tượng, Mỹ và đồng minh đang tiến hành từng bước thực tế đe dọa Nga, thông tấn Sputnik đưa ra bình luận trong một bản tin phát hành vào sáng 26-4.

Không quân Mỹ xác định F-22 Raptor sẽ “thống trị” thế trận khi tham gia không chiến. Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 kêt hợp độc đáo công nghệ tàng hình, tốc độ, sự nhanh nhẹn và nhận thức tình huống, sử dụng hiệu quả tên lửa tầm xa không đối không, không đối đất tiêu diệt mục tiêu kẻ thù.

F-22 có khả năng thu thập và chia sẻ thông tin tác chiến với đồng đội, cho phép lực lượng Không quân Mỹ và đồng minh tham gia tấn công đối phương chính xác hơn so với trước

Thông số kỹ thuật F-22 Raptor

Động cơ:     2 P&W F119-PW-100 tua-bin quạt

Lực đẩy:      15,87 tấn x2

Sải cánh      13,41m x 0,15m

Dài:   18,92m

Cao:  5,08m

Vận tốc:      nhanh hơn vận tốc âm thanh 2 lần.

Tầm bay:    2.977km

Trần bay     Trên 15km

Tổ lái:         1 phi công

Giá:   150 triệu USD

Vũ khí  đạn đại bác M61A2 20mm (480 viên)

Tên lửa tầm nhiệt không đối không AIM-9, không đối không dẫn đường bằng radar AIM-120, không đối đất GBU-32 JDAM và không đối không dẫn đường bằng radar AIM-120.

Phạm Trúc
.
.
.