Israel hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ

Thứ Tư, 21/06/2017, 19:24
Ngày 21-6, tại Hà Nội đã diễn ra lễ kí kết thỏa thuận hợp tác về công nghệ vũ trụ vì mục đích hòa bình giữa Trung tâm Vệ tinh quốc gia (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) với Cơ quan vũ trụ Israel.

Theo đó, hai bên sẽ đẩy mạnh hợp tác trong một số nội dung cụ thể như thám hiểm và thăm dò vũ trụ, quan sát Trái đất, chế tạo vệ tinh… Đây là bước khởi đầu thuận lợi cho ngành công nghiệp vũ trụ tại Việt Nam bởi Israel là cường quốc về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Trung tâm Vệ tinh Việt Nam hiện đang được xúc tiến xây dựng. Đây là dự án trọng điểm quốc gia với tổng đầu tư lên tới 600 triệu USD, đã được khởi công từ năm 2012, dự kiến hoàn thành vào năm 2020. 

Sau khi đi vào hoạt động, Trung tâm Vệ tinh quốc gia sẽ là nơi sản xuất các vệ tinh dùng công nghệ radar hiện đại cho phép chụp ảnh toàn bộ Trái đất với độ phân giải cao, đặc biệt là chụp được trong mọi điều kiện thời tiết.
Kí kết hợp tác giữa Trung tâm Vệ tinh Việt Nam và Cơ quan vũ trụ Israel 

Theo kế hoạch, năm 2018, Việt Nam sẽ phóng vệ tinh Micro Dragon, năm 2020 là LOTUSat1 và năm 2023 là LOTUSat2. Kể từ ngày 17-7-2017, Trung tâm Vệ tinh quốc gia sẽ được đổi tên thành Trung tâm Vũ trụ Việt Nam. 

H. Ly
.
.
.