Học sinh lớp 9 chế tạo hệ thống phát điện năng từ năng lượng sóng biển

Thứ Ba, 06/06/2017, 08:22
Với mong muốn giúp người dân ven biển và hải đảo có điện năng sử dụng, các em Phạm Chí Thanh, Đoàn Trọng Thành và Trương Thị Tin, học sinh lớp 9, Trường THCS Hoàng Kim Hoán, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế, đã mày mò nghiên cứu, chế tạo thành công hệ thống phát điện bằng nguồn năng lượng từ sóng biển. Mô hình này được các nhà khoa học đánh giá cao về ý tưởng và khả năng ứng dụng vào thực tiễn…


Trò chuyện với chúng tôi, em Phạm Chí Thanh cho biết: “Xem truyền hình, em thấy hiện có nhiều xã đảo vẫn phải dùng máy phát điện chạy bằng dầu để tạo điện gây bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Trong khi, ở vùng biển lại có tiềm năng về nguồn năng lượng như sóng biển, ánh sáng mặt trời. Vì thế em và các bạn nảy sinh ý tưởng chế tạo nên một thiết bị phát điện năng từ nguồn năng lượng được lấy từ sóng biển”.

Em Thanh chia sẻ, khi nghiên cứu và tìm hiểu, cả nhóm nhận thấy sóng biển mang nhiều dạng năng lượng khác nhau, gồm cơ năng, động năng của luồng nước và thế năng do chênh lệch mực nước biển khi có sóng.

Mô hình phát điện năng từ năng lượng sóng biển.

Muốn thu năng lượng từ thế năng thì cần phải đầu tư hệ thống quy mô lớn, nhưng độ cao sóng biển ở Việt Nam không nhiều, nên việc khai thác thế năng từ chênh lệch mực nước biển sẽ không hiệu quả. Do đó, nhóm quyết định chọn phương án khai thác động năng của sóng biển để biến đổi thành điện năng...

Sau nhiều tháng mày mò nghiên cứu, chế tạo và lắp ráp mô hình với nhiều lần thử nghiệm, nhóm Thanh, Thành và Tin đã cho “ra lò” hệ thống phát điện bằng năng lượng từ sóng biển. Hệ thống gồm nhiều bộ phận được lắp ráp kết nối với nhau và hoạt động liên hoàn nhờ vào tấm hứng sóng thu lấy động năng sóng biển.

Tiếp đến, nguồn động năng được truyền đến cơ cấu biến đổi để chuyển động tịnh tiến bộ phận thu động năng thành chuyển động quay của bánh răng 1. Bánh răng này sẽ truyền chuyển động qua bánh răng 2 và sau đó truyền chuyển động đến trục quay được nối với máy phát điện. Bánh đà được gắn với bánh răng 2 sẽ giúp trục quay máy phát chạy lâu hơn.

Dòng điện tạo ra từ máy phát điện được đưa vào mạch sạc để sạc cho bình ắc quy. Nguồn điện từ ắc quy sẽ được dùng để cung cấp cho những phụ tải bên ngoài... Với chi phí đầu tư lắp ráp có giá thành rẻ, lại có thể “biến” sóng biển thành điện năng nên hệ thống phát điện từ sóng biển của nhóm Thanh, Thành và Tin được nhiều nhà nghiên cứu khoa học đánh giá cao.

Mô hình này của các em vinh dự đạt giải Nhì tại cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thừa Thiên - Huế lần thứ 9-2016 và giải Nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học do Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức.

Anh Khoa
.
.
.