Gita, robot xách đồ của Piaggio

Thứ Năm, 02/02/2017, 14:16
Nhắc tới Piaggio, người ta nghĩ ngay đến những chiếc Scooters Vespa trứ danh hay loại mô tô thể thao Guzzi nhưng mới đây, hãng xe Italia đã giới thiệu một sản phẩm mới: Một robot vận chuyển mang tên Gita.

Là một sản phẩm của bộ phận starup của hãng Piaggio có tên Piaggio Fast Forward, trụ sở tại Boston, Mỹ, robot Gita trông giống một quả bóng tập Yoga nhưng được gắn thêm một cặp lốp xe ở hai bên.

Gita sử dụng động cơ điện và theo công bố của nhà sản xuất, nó có thể chở theo khoảng 18kg và có vận tốc tối đa khoảng 35,4 km/h đủ sức bám theo một người đi bộ hay thậm chí đi xe đạp. Pin của Gita giúp nó hoạt động liên tục trong khoảng 8 giờ.

Trưởng bộ phận Thiết kế của Piaggio Fast Forward ông Greg Lynn chia sẻ với TechCruch về ý tưởng tạo ra Gita: "Chúng ta đang tiến đến một thế giới của các phương tiện hạng nhẹ, xe đạp 2 hoặc 3 bánh, scooters, hay xe tải nhỏ. Mọi thứ chúng tôi là tạo ra một phương tiện nhẹ cho các thành phố hay tắc nghẽn như Bangkok nơi giao thông thực sự là một vấn đề. Chúng tôi khuyến khích người dân di chuyển tự do hơn, dễ dàng hơn ngay cả trong môi trường đông đúc".

Ông Lynn cũng tiết lộ rằng Gita có thể chuyển hướng ngay cả khi đứng im. Điểm đặc biệt của Gita còn ở chỗ nó có thể bám theo chủ nhân, nó tương tự như một chiếc giỏ đựng hàng hay vali. Nó được thiết kế có thể bám theo và học hỏi cách chuyển động của người chủ hoặc những người xung quanh.

Các nhà thiết kế giải thích phương pháp vận hành này bằng lý do về các vụ tai nạn của xe tự lái. Với chế độ di chuyển như vậy Gita có thể di chuyển đồng thời với chủ nhân và giảm thiểu tối đa nguy cơ va chạm với người hay nhưng phương tiện giao thông khác. Chỉ cao có 660mm, thiết kế của Gita cho phép nó di chuyển trong hầu hết các khu vực trong thành phố, từ siêu thị, thang máy, văn phòng, bệnh viện....

Ngoài Gita cũng có thể vận hành trong chế độ tự động trên các tuyến đường được cài đặt sẳn. Với các camera gắn sẵn trong thân nó thể tự xác định mình đang ở vị trí nào đề di chuyển. Được làm bằng sợi cacbon nên Gita rất bền và nhẹ giúp việc vận chuyển nó dễ dàng.

Trong trường hợp bạn để đồ trong Gita mà không muốn mang vào nhà thì hoàn toàn có thể yên tâm bởi robot này có cơ chế nhận dạng chủ nhân qua dấu vân tay. "Sẽ thật ngốc nghêch nếu cố gắng đánh cắp nó hoặc những gì nó đang chở theo", một nhà phát triển của Piaggio Fast Forward   nói về Gita.

Piaggio Fast Forward có kế hoạch thử nghiệm Gita tại một số trường đại học hoặc thị trấn của Mỹ, đối tượng sử dụng có thể là những người làm vườn hoặc những người phải mang nhiều đồ dùng khi đi làm.

Hậu Nghệ (theo TechCrunch)
.
.
.