Germlin, dự án "mẫu hạm" biết bay của Mỹ

Thứ Bảy, 16/04/2016, 15:17
Cơ quan các dự án phòng thủ tiên tiến trực thuộc Lầu Năm Góc - DARPA đang ấp ủ một dự án có tên Germlin trong đó một chiếc máy bay C-130 sẽ đóng vai trò mẫu hạm trên không với các phương tiện không người lái (UAV)

Các UAV ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong quân đội Mỹ. Từ trinh sát, thu thập tin tình báo, cho tới giám sát tấn công, tiếp dầu các UAV của quân đội Mỹ càng ngày càng tinh vi hơn.

Tuy nhiên các UAV cũng có nhược điểm đó là đều cần chuẩn bị "căn cứ" sẵn cho chúng khi cất và hạ cánh. Các UAV có tầm bay càng xa thì cần được chuẩn bị càng kỹ trước khi xuất phát và nếu như vậy thì sẽ giảm tính cơ động của đơn vị.

Germlin ra đời với ý tưởng là những UAV được máy bay ném bom ném xuống khu vực cần thiết sau khi thực hiện các nhiệm vụ sẽ được thu hồi trở lại bằng máy bay vận tải C-130.

Điều đó có nghĩa Mỹ sẽ có thể triển khai UAV tới bất kỳ đâu trên toàn thế giới trong chỉ vài giờ. Hơn nữa phương pháp triển khai UAV theo các cũ tức là Mỹ sẽ phải triển khai sân bay cho UAV tại đâu đó gần khu vực hoạt động. 

Những chiếc MQ-9 Reaper hoạt động ở Iraq, Syria trong chiến dịch chống IS hiện này đều xuất phát từ một căn cứ không quân tại Trung Đông. Với phương pháp mới này sân bay đó hoàn toàn dưa thừa khi chỉ đơn giản là một máy bay Mỹ bay qua thả UAV xuống khu vực đó sau đó máy bay khác đến thu hồi nó về.

Các UAV trong dự án Germlin còn có thể thực hiện nhiệm vụ khác ngoài trinh sát. Khi cần áp chế hệ thống phòng không đối phương, Germlin có thể biến các UAV của mình thành các mỗi bẫy để nhử mồi tên lửa đối phương. 

Ở chế độ này những UAV giả dạng tín hiệu của các máy bay chiến đấu Mỹ thu hút hỏa lực phòng không đối phương khiến chúng lộ vị trí từ đó các máy bay khác sẽ tiêu diệt chúng. 

Ngoài ra Germlin có thể hoạt động trong việc chế áp điện tử khi chúng có thể trở thành các máy gây nhiễu hoạt động trên bầu trời nhằm 'bịt mắt' radar đối phương.

Ngoài ra Germlin còn có thể biển một chiếc C-130 mang những chiếc UAV này thành một máy bay ném bom thực sự khi được đặt một cấu hình của UAV cảm tử. 

Tức là khi những UAV này được cài thêm chất nổ, chúng sẽ được phóng đi như một vũ khí không đối đất nhằm tiêu diệt các mục tiêu của kẻ thù hỗ trợ hỏa lực cho lực lượng mặt đất.

Hải quân Mỹ cũng đang ấp ủ một dự án tương tự

Hiện DARPA đã bật đèn xanh cho bốn phương án thiết kế Germlin và dự kiến sẽ đưa dự án này sử dụng trong thực tế vào năm 2020.

Bình Nguyễn
.
.
.