Đường ô tô đầu tiên trên thế giới được lát bằng pin mặt trời

Thứ Sáu, 23/12/2016, 20:03
Chỉ dài có 1 km nhưng để xây dựng nó, nước Pháp đã tốn khoảng 5 triệu Euro (khoảng 5,2 triệu USD).

Lễ khai trương con đường đặc biệt trên diễn ra vào hôm 22-12, tại làng Tourouvre-au-Perche, thuộc Nomandy phía nam nước Pháp, trong lễ khai trương có sự hiện diện của Bộ trưởng Sinh thái Môi trường Pháp bà Ségolène Royal.

Đường ô tô đầu tiên trên thế giới được lát bằng pin mặt trời.

Con đường được gọi là RD5 trang bị 2.800 mét vuông panel pin năng lượng mặt trời. Trong 2 năm tới, mỗi ngày có khoảng 2000 chiếc xe đi trên nó. Dự kiến lượng điện năng do con đường đặc biệt này đủ cho việc chiếu sáng công cộng tại ngôi làng Tourouvre-au-Perche với 34.000 dân gần đó.

Các tấm panel sử dụng trên RD5 được gọi Wattway đã được lắp thử nghiệm tại bốn bãi đỗ xe trên toàn nước Pháp. Dù xe di chuyển phía trên nhưng tấm panel vẫn hoạt động bình thường. Những tấm panel được chế tạo bởi công ty Colas thuộc tập đoàn viễn thông Bouygues.

Đường đi xe đạp dùng năng lượng mặt trời để sản xuất điện tại Hà Lan.

Vào năm 2014, một đường cũng sử dụng  pin năng lượng mặt trời cũng được xây dựng tại  Krommenie, Hà Lan tuy nhiên nó chỉ cho phép xe đạp di chuyển trên đó. Con đường này có hể sản xuất khoảng 3.000 kWh đủ cho một gia đình dùng cho một năm.

BN
.
.
.