Cormorant, "ngựa thồ" trên không cực dị của Israel

Thứ Sáu, 23/09/2016, 16:59
Công ty Tactical Robotics của Israel mới đây đã tiến hành chuyến bay thử với loại máy bay không người lái(UAV) Cormorant. Điều đặc biệt của Cormorant là ở khả năng chuyên trở hàng hóa và cất hạ cánh không cần sân bay.

Dự án Cormorant của công ty Tactical Robotics đã khá nổi tiếng bởi nó được công bố trước đây vài năm. Cormorant là UAV với chức năng chuyên chở hàng hóa và con người. Nó sẽ thay thế trực thăng tại các khu vực chiến trường hay vùng địa hình phức tạp qua đó giảm thương vong cho quân đội.

Cormorant có 3 roto (cánh quạt) trong đó có một roto đặt ẩn trong thân máy bay, hai roto còn lại đặt bên ngoài và có thể quay góc tới 90 độ khi UAV cần cất và hạ cánh. Hai roto lật đồng thời cũng sẽ cung cấp lực đẩy khi chiếc UAV đã ở trên không

Theo thông số được Tactical Robotics công bố một chiếc Cormorant có thể vận chuyển khối lượng hàng hóa khoảng 500 kg trong khoảng cách 31 dặm.

Khi được đưa vào trang bị những chiếc Cormorant có thể giúp cung cấp hậu cần cho các điểm đóng quân trên núi cao hoặc vận chuyển hàng trăm gói hàng quân sự tới nơi chỉ trong vòng vài giờ (nếu sử dụng các phương tiện trên bộ thì có thể mất một ngày).

Ông Rafi Yoeli, người sáng lập và đứng đầu hãng Urban Aeronautics công ty mẹ của Tactical Robotic cho biết thiết kế của Cormorant dùng cho cả quân sự lẫn dân sự. Bộ cánh quạt trong thân loại UAV này cho phép nó hoạt động ở các địa hình dốc, núi đá hoặc khu dân cư chật hẹp

Hiện Urban Aeronautics đang thảo luận với hãng Safran về việc hợp tác chế tạo một phương tiện vận chuyển dân sự có người lái hoặc không người lái dựa trên loại UAV Cormorant. Phượng tiện mới có tên AirMule sẽ giống như một taxi bay hoạt động trong thành phố.

Người sử dụng sẽ chọn điểm đón là bất kỳ đâu (sân thượng, công viên, thậm chí một quảng trường), chiếc taxi bay sẽ đến đón bạn và rồi đưa bạn tới nơi cần đến mà không cần quan tâm tới các con phố tắc nghẽn bên dưới.

BN(theo Time)
.
.
.