Chất làm lạnh mới giúp giảm nguy cơ nóng lên toàn cầu

Thứ Tư, 12/04/2017, 16:45
Ngày 12-4, hãng công nghệ Honeywell thông báo sản phẩm Solstice® N40 (R-448A) đã chính thức có mặt tại thị trường châu Á – Thái Bình Dương. Đây là chất làm lạnh mới phục vụ mục đích thương mại, có khả năng làm giảm nguy cơ nóng lên toàn cầu (global-warming-potential – GWP).

Bằng việc sử dụng Solstice N40, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, kho lạnh và các cửa hàng khác sử dụng thiết bị làm lạnh nhiệt độ thấp và trung bình có thể giảm thiểu tác động tới môi trường cũng như năng lượng tiêu thụ. 

Solstice N40 của Honeywell là hỗn hợp hydrofluoro-olefin (HFO) rất hiệu quả và tiết kiệm năng lượng, được nghiên cứu sản xuất với mục tiêu mang đến cho khách hàng một giải pháp thay thế gần như trực tiếp cho các sản phẩm thế hệ trước như R-22 và R-404A.

Đến nay, Solstice N40 đã được sử dụng rộng rãi tại hơn 2,000 hệ thống trên khắp thế giới và nhận được sự ủng hộ của các nhà sản xuất thiết bị gốc hàng đầu về hệ thống và quầy hàng tại châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và châu Á – Thái Bình Dương.

Chất làm lạnh chiếm tới 60% tổng điện năng tiêu thụ tại cửa hàng, bởi vậy tiết kiệm năng lượng trở thành nhu cầu cấp thiết đối với siêu thị và các cửa hàng tiện lợi. Solstice N40 có chỉ số nguy cơ gây nóng lên toàn cầu là 1273, thấp hơn 68% so với R-404A là 3943. Sản phẩm giúp tiết kiệm chi phí vận hành bằng việc giảm thiểu năng lượng tiêu thụ tới 16% (theo khảo sát vận hành tại các siêu thị tại châu Âu và Mỹ), và được kỳ vọng sẽ đạt mức giảm 40% lượng khí thải carbon dioxide (CO2) trong 4 năm tới.

Kiểm tra thực tế sử dụng Solstice N40 tại các siêu thị của Mỹ.

Được biết, các thiết bị được thiết kế dành cho Solstice N40 hoàn toàn tương tự với thiết bị của R-404A và R-22. Vì vậy, các cửa hàng có thể tiếp tục sử dụng phần cứng hiện có và sử dụng tiếp nếu muốn nâng cấp hoặc cải tạo cửa hàng bên cạnh việc lắp đặt hệ thống mới.

Ngoài Solstice N40, danh mục các sản phẩm mang thương hiệu Solstice của Honeywell còn bao gồm chất làm lạnh cố định phục vụ mục đích thương mại và các chất làm lạnh di động, chất tạo bọt dạng lỏng và dạng khí, dung môi và chất đẩy – tất cả được sản xuất trên công nghệ HFO của Honeywell, giúp khách hàng giảm thiểu tác động đến môi trường mà không ảnh hưởng đến hiệu suất sản phẩm cuối. 

Hiện Honeywell đang hoàn thiện chương trình đầu tư trị giá 900 triệu USD, tập trung nghiên cứu và phát triển tiềm năng sản xuất các chất làm lạnh, vật liệu cách điện, bình xịt và dung môi thế hệ mới.

V.Cường
.
.
.