Các nhà khoa học Australia tìm ra cách lọc sạch nước không cần tia UV

Thứ Năm, 09/03/2017, 21:21

Các nhà hóa học Australia hôm 9-3 tuyên bố họ đã tìm ra cách sử dụng án nắng mặt trời làm sạch nước thải rẻ và nhanh hơn 15 lần so với mọi phương pháp hiện có trên thị trường-tất cả đều không cần đến tia cực tím (UV).

Nhờ sử dụng dioxide titan như một chất xúc tác quang học hoạt động bằng ánh sáng mặt trời, công nghệ mới thật sự khác biệt so với nhiều sản phẩm lọc nước trên thị trường vì nó không cần đến tia UV.

Trưởng nhóm nghiên cứu giáo sư Yun Liu-một giảng viên Đại học Quốc gia Australia (ANU) cho biết phát minh hiệu quả gấp 15 lần so với các sản phẩm thương mại hàng đầu trên thị trường.

Các nhà khoa học Australia đã tìm ra cách lọc nước bằng ánh sáng mặt trời không cần tia UV

 “Nhờ thiết kế hóa học sáng tạo, chúng tôi có thể sử dụng chất xúc tác quang học để làm sạch nước bằng ánh sáng mặt trời tự nhiên thay vì dùng tia UV và giảm đáng kể chi phí hoạt động”, giáo sư Liu cho biết.

 “Chất xúc tác quang học của chúng tôi có thể phân hủy hoàn toàn chất ô nhiễm hữu co trong nước thải chỉ 20 phút, so với các sản phẩm thương mại hàng đầu cần phải mất 1 giờ chỉ phân hủy được 26% chất ô nhiễu tương tự”, nhà khoa học chia sẻ.

Công nghệ mới cũng có thể hữu dụng cho làm sạch nước sinh hoạt dành cho dân sinh và có ứng dụng tiềm năng tạo ra vật liệu xây dựng tự làm sạch, bao gồm thủy tình và phân tách phân tử nước tạo thành nhiên liệu hydro.

Chất xúc tác quang học cũng có thể được sử dụng để tăng tốc độ phản ứng hóa học trong lĩnh vực bảo vệ môi  trường và y tế.

Đội ngũ nghiên cứu cho biết thêm các ion nitrogen và niobbium tạo thành từng cặp trong dioxide titan cải thiện hiệu suất của nó khi trở thành chất xúc tác quang học.

 “Đây là một bước đột phá quan trọng đối với khoa học. Trải qua 4 năm nghiên cứu lĩnh vực này, bây giờ chúng tôi có thể hiểu ngành khoa học này và có thể chế tạo ra chất xúc tác làm sạch nguồn nước”, giáo sư Yun Liu tự hào nói.
Trúc Phạm
.
.
.