Anh phát triển thành công thuốc mới điều trị ung thư cho kết quả khả quan

Thứ Bảy, 03/06/2017, 19:50

Một loại thuốc mới điều trị ung thư buồng trứng có thể tạo ra bước đột phá quan trọng trong cuộc chiến chống lại căn bệnh này trong một thập niên qua, theo các nhà nghiên cứu.


Trong quá trình thử nghiệm, ONX-0801 giảm đáng kể khối u cho 7/15 bệnh nhân và các chuyên gia cho biết nó có thể kéo dài sự sống của bệnh nhân hơn 6 tháng. Các bác sĩ miêu tả kết quả là một “sự kỳ diệu” sau khi có nhiều bệnh nhân có phản ứng tốt.

Mục đích của thử nghiệm là kiểm chứng độ an toàn, tuy kết quả tốt, các nhà nghiên cứu vẫn muốn tiếp tục đạt đến cấp độ cao hơn càng sớm càng tốt.

Kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy khối u buồng trứng của bà Heath đã giảm đáng kể. Ảnh: Sky News

Thử nghiệm là một phần chương trình nghiên cứu có quy mô lớn hơn của Viện khoa học Nghiên cứu Ung bướu (ICR) và Qũy Y tế Hoàng gia Marsen ở London, Vương quốc Anh.

ONX-0801 đi vào tế bào ung thư bằng cách giả làm axít folic, ung thư buồng trứng có một số lượng lớn thụ thể đối với axít folic.

Sau đó, nó tiêu diệt các tế bào bằng cách ngăn chặn hoạt động của một loại protein có tên gọi thymidylate synthase.

Tiến sĩ Udai Banjeri, người chỉ đạo hoạt động nghiên cứu cho biết, công tác tại  ICR cho biết cần có nghiên cứu sâu hơn để loại thuốc mới kéo dài hơn nữa sự sống cho bệnh nhân.

Bà Marianne Heath 68 tuổi, tiếp nhận thuốc mới như một phần giai đoạn thử nghiệm tại Marsen.

Người phụ nữ sống ở Oxshott được chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng giai đoạn 3 vào năm 2011.

Bà bắt đầu dùng ONX-0801 vào tháng 9-2016, với liều lượng 2 tuần/lần trong 12 tuần liên tục, và toàn bộ khối u đã co lại.

Bệnh nhân cho biết có cảm giác mệt mỏi, nhưng không đáng kể, điều đó chứng tỏ tác dụng phụ của thuốc mới là rất ít.

Bệnh nhân Marianne Heath. Ảnh: Sky News

Annwen Jones, giám đốc điều hành Qũy nghiên cứu thuốc chống ung thư buồng trứng Anh quốc [TOC] cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy kết quả khả quan, mặc dù chỉ cần 1 mẫu nhỏ và đang trong giai đoạn nghiên cứu ban đầu”.

“Vì hiện chỉ có vài sự lựa chọn điều trị hiệu quả đối với ung thư buồng trứng, nên cách tiếp cận để tạo ra phương pháp điều trị ung thư mới hiệu quả và ít tác dụng phụ hơn đáng được hoan nghênh”, ông chia sẻ.

Toại Khanh
.
.
.