Nhiều quy định trong quản lý, sử dụng nhà chung cư còn chưa thực tế

Thứ Hai, 21/03/2016, 08:54
Theo Mẫu nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm Thông tư 02/2016/TT-BXD ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư của Bộ Xây dựng, từ ngày 2-4-2016, các hành vi bị nghiêm cấm trong việc sử dụng nhà chung cư:


Gây mất an ninh, trật tự, nói tục, chửi bậy, sử dụng truyền thanh, truyền hình hoặc các thiết bị phát ra âm thanh gây ồn ào làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của các chủ sở hữu, người dử dụng nhà chung cư. Theo quy chế, nếu vi phạm những điều cấm trên “thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật và phải bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm của mình gây ra”.

Hà Nội hiện có hàng trăm khu nhà chung cư. Tại mỗi khu chung cư, Ban quản trị thường xây dựng và ban hành nội quy riêng. Việc ban hành mẫu nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư thống nhất thiết nghĩ là điều hết sức cần thiết nhằm xây dựng nét đẹp văn minh chung cư. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, một số quy định trong mẫu rất khó khả thi, chưa bám sát với thực tế. 

Là một cư dân sinh sống tại chung cư Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội, chị Phạm Thị Trang băn khoăn: “Những hành vi vi phạm pháp luật đã được quy định trong luật như đánh bạc, mại dâm, mua bán tàng trữ trái phép chất ma túy… thì không nói làm gì. Thế nhưng, quy định về cấm nói tục, chửi bậy sẽ bị xử lý như thế nào? Ai là người xử lý, ai theo dõi để xử lý người nói tục, chửi bậy? Bằng chứng sẽ được lưu giữ ra sao”. 

Đây cũng là điều dễ hiểu. Bởi lẽ, người sống trong chung cư bao gồm rất nhiều thành phần từ trí thức cho đến người kinh doanh, buôn bán, người lao động. Chuyện một số người có thói quen văng tục không phải là lạ. Thế nhưng, khi phát hiện ra người nói tục, chửi bậy, việc xử lý không hề dễ dàng chút nào. Bên cạnh đó, nhiều người cũng đặt câu hỏi, việc sử dụng truyền thanh, truyền hình hoặc các thiết bị phát ra âm thanh gây ồn ào đến mức như thế nào thì được coi là ảnh hưởng đến sinh hoạt của các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư.

Đã từng có nhiều quy định “cấm” trên giấy rồi để đấy không xử phạt được ai do thiếu bám sát thực tế như cấm hút thuốc lá nơi công cộng, cấm đốt vàng mã nơi công cộng… Chính vì vậy, cơ quan chức năng cần có văn bản hướng dẫn, làm rõ các quy định tại mẫu nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư làm sao bám sát thực tế. Có như vậy hiệu quả quản lý mới cao.

Đình Phương
.
.
.