Đảng ủy, lãnh đạo Tổng cục Chính trị nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ huy thông qua đối thoại

Thứ Sáu, 13/05/2016, 18:27
Trung tướng Trần Bá Thiều, Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND đã chủ trì buổi đối thoại giữa Đảng ủy, lãnh đạo Tổng cục với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức quần chúng trong Tổng cục.


Hơn 20 câu hỏi về các vấn đề “nóng” xoay quanh các chủ đề: Công tác xây dựng lực lượng CAND nói chung và công tác quần chúng nói riêng; Cơ chế, chính sách, điều kiện hoạt động của các tổ chức quần chúng; Chủ trương đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ đoàn thể; Chế độ, chính sách đối với cán bộ, học viên, đoàn viên, hội viên đã được cán bộ, đoàn viên, hội viên đặt câu hỏi trong buổi đối thoại với Đảng ủy, lãnh đạo Tổng cục Chính trị CAND vào chiều 13-5 tại buổi đối thoại trực tuyến đầu cầu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Trung tướng Trần Bá Thiều, Bí thư Đảng ủy, Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND chủ trì buổi đối thoại giữa Đảng ủy, lãnh đạo Tổng cục với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức quần chúng trong Tổng cục.

Tại buổi đối thoại, Đại tá Nguyễn Đức Minh, Phó cục trưởng Cục Tham mưu Tổng cục Chính trị CAND đã báo cáo kết quả tổ chức đối thoại tại cơ sở.

Mở đầu chương trình đối thoại, đồng chí Vũ Hồng Linh, Bí thư Đoàn Thanh niên trường Văn hóa I đã đặt câu hỏi được nhiều cán bộ, học viên quan tâm đó là: “Chất lượng giáo dục hiện nay đang là một vấn đề được cả xã hội quan tâm. Đảng và Chính phủ đã và đang có những chiến lược, sách lược để đổi mới căn bản, toàn diện hệ thống giáo dục trong cả nước. Đoàn viên, hội viên các tổ chức quần chúng trong Tổng cục  chủ yếu tập trung ở khối trường nên rất quan tâm về vấn đề này, Tổng cục đã tham mưu cho Bộ những chiến lược gì để đổi mới toàn diện công tác giáo dục, đào tạo trong CAND?” 

Trả lời câu hỏi này, Thiếu tướng Bùi Minh Giám, Phó Tổng cục trưởng đã khẳng định, Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Trung tướng Trần Bá Thiều, Bí thư Đảng ủy, Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND giải đáp câu hỏi của các đại biểu tại buổi đối thoại.

Thời gian qua, Tổng cục Chính trị CAND đã tham mưu cho Đảng ủy Công an Trung ương một số nội dung chiến lược nhằm phát triển giáo dục đào tạo trong CAND. Nổi bật đó là đã trình Chính phủ phê duyệt Đề án số 1229/QĐ-TTg ngày 22/7/2011 “về Quy hoạch tổng thể, nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong CAND đến năm 2020” trong đó có 6 Đề án thành phần.

Một trong những việc làm nổi bật đó chính là Tổng cục đã tham mưu cho Bộ ban hành Nghị quyết số 17-NQ/ĐUCA ngày 28/10/2014 của Đảng ủy Công an Trung ương “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong CAND”; Ban hành Chỉ thị số 13/CT-BCA ngày 28/10/2014 của Bộ trưởng Bộ Công an về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong CAND”… Những chiến lược để đổi mới toàn diện công tác giáo dục, đào tạo trong CAND sẽ góp phần đáp ứng nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới…

Đại tá Nguyễn Đức Minh, Phó cục trưởng Cục Tham mưu Tổng cục Chính trị CAND báo cáo kết quả tổ chức đối thoại tại cơ sở

Đồng chí Bùi Thị Diệp Nga, Chủ tịch Hội phụ nữ trường T32 nêu câu hỏi: “Hiện nay, Tổng cục đang tham mưu Đảng ủy Công an Trung ương xây dựng, trình Bộ Chính trị Đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Đảng, công tác chính trị CAND trong tình hình hiện nay” nhằm nâng cao vai trò, vị trí của Tổng cục Chính trị CAND. Ngay từ bây giờ, các tổ chức quần chúng trong Tổng cục cần làm gì để tự nâng cao vị trí, vai trò của mình, xứng đáng với vị trí, vai trò của Tổng cục trong thời gian tới?

Giải đáp câu hỏi này, Trung tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó Tổng cục trưởng nêu rõ, vấn đề này đang được Tổng cục quan tâm, tới đây sẽ được đưa ra hội thảo để lấy ý kiến các đại biểu. Với chức năng đảm nhiệm công tác đảng, công tác chính trị, công tác quần chúng trong CAND, Tổng cục Chính trị CAND sẽ có vị trí, vai trò rất quan trọng trong thực hiện Đề án tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảng, công tác chính trị trong CAND.

Tuy nhiên, theo Trung tướng Nguyễn Xuân Mười thì việc nâng cao vai trò, vị thế của Tổng cục không chỉ ở chức năng, nhiệm vụ mà còn ở đội ngũ chất lượng CBCS trong Tổng cục. Trước hết, cần phải xây dựng tổ chức chính tổ chức đoàn, phụ nữ, công đoàn vững mạnh, thực sự gương mẫu trong các hoạt động của Tổng cục.

Trả lời câu hỏi của đồng chí Phạm Đình Long, Ủy viên BCH Đoàn Thanh niên T36, trong nội dung Hội nghị lần thứ 4 BCH Trung ương Đảng có nêu “Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc… trong Đảng bộ Tổng cục có thực trạng trên không, nếu có thì Đảng ủy, lãnh đạo Tổng cục có giải pháp gì khắc phục?

Về vấn đề này, Trung tướng Lê Văn Đệ khẳng định, định đối với Đảng bộ Tổng cục chính trị CAND hiện nay chưa phát hiện đồng chí nào suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống… đề nghị các cán bộ, đoàn viên, hội viên cơ sở nếu phát hiện thì báo cáo để lãnh đạo Tổng cục xem xét, giải quyết.

Đồng chí Trung tướng Trương Giang Long, Phó Tổng cục trưởng kiêm Giám đốc Học viện Chính trị CAND cũng đã trả lời làm rõ thêm ý kiến của đồng chí Trung tướng Lê Văn Đệ và nhấn mạnh, Tổng cục đã và đang rất chú trọng công tác kiểm tra, giám sát và công tác phòng ngừa các biểu hiện mà đồng chí Phạm Đình Long đã nêu ở câu hỏi trên?”.

Đồng chí Lê Trung Kiên, Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Phòng cháy chữa cháy nêu câu hỏi về vấn đề nhà ở cho cán bộ chiến sỹ, nhân viên hợp đồng

Trung tướng Trần Bá Thiều cho rằng đó là vấn đề cấp bách, Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã ban hành Nghị quyết về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, một nhiệm vụ tiếp tục chúng ta cần phải làm trong đó phòng chống về suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống... đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm mà toàn Đảng, toàn dân tiếp tục thực hiện. Chúng ta không thể chủ quan, cần quan tâm đến lĩnh vực này, mỗi CBCS cần tự tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện, cùng góp công góp sức xây dựng để Tổng cục Chính trị CAND tiếp tục phát triển, nâng cao vị thế, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Câu hỏi mà đồng chí Lê Trung Kiên, Phó Bí thư Đoàn trường Đại học phòng cháy chữa cháy nêu ra cũng chính là băn khoăn của đại đa số cán bộ, đoàn viên, hội viên: “Hiện nay nhiều cán bộ, chiến sỹ trẻ, đặc biệt là công nhân viên, lao động hợp đồng, có thu nhập thấp, chưa có nhà ở phải đi thuê nhà, phần nào ảnh hưởng tới sự ổn định của cuộc sống và công việc. Tổng cục có chủ trương gì để hỗ trợ, tạo điều kiện về nhà ở cho CBCS hay không?”.

Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Quang Chữ , Phó Tổng cục trưởng cho biết đây là vấn đề không phải chỉ Tổng cục Chính trị CAND quan tâm mà còn là vấn đề của Đảng, Nhà nước. Đây là một vấn đề khó khăn, Bộ Công an có nhà công vụ cho cán bộ, chiến sỹ có hoàn cảnh khó khăn ở tuy nhiên chưa đáp ứng được hết. Tổng cục đang nghiên cứu, xem xét để có giải pháp tháo gỡ những khó khăn nêu trên để  động viên cán bộ, chiến sỹ yên tâm công tác…

Đồng chí Trần Quang Huy, Bí thư đoàn thanh niên Báo CAND nêu câu hỏi tại buổi đối thoại

Đồng chí Trần Quang Huy, Bí thư Chi đoàn cơ sở Báo CAND băn khoăn “Hiện nay, việc tuyển chọn cán bộ giữ các chức vụ chủ chốt của các tổ chức quần chúng gặp nhiều khó khăn do nhiều đồng chí muốn tập trung vào công tác chuyên môn; một phần cũng do nhiều đơn vị chưa quan tâm bố trí, sử dụng cán bộ đoàn một cách hợp lý sau khi họ kết thúc nhiệm kỳ. Vậy Đảng ủy Tổng cục  có chính sách gì về việc bố trí, sử dụng cán bộ chủ chốt của các tổ chức quần chúng sau khi các đồng chí này hoàn thành  tốt nhiệm vụ trong các tổ chức quần chúng”.

Giải đáp thắc mắc này, đồng chí Tổng cục trưởng Trung tướng Trần Bá Thiều khẳng định: Các đồng chí cán bộ chủ chốt trong các tổ chức quần chúng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẽ được quan tâm xem xét quy hoạch lãnh đạo chỉ huy, đã có nhiều đồng chí được bổ nhiệm giữ các chức vụ quan trọng tại đơn vị.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác đoàn, Trung tướng Trần Bá Thiều cho rằng thời gian trước có nơi, có lúc còn có trường hợp như đã nêu trên. Nguyên nhân có thể do cấp ủy, thủ trưởng chưa quan tâm trực tiếp, nhưng cũng có thể do cán bộ đoàn phấn đấu vươn lên chưa đáp ứng với yêu cầu, vị trí cần đòi hỏi, rất khó để tổ chức bố trí. Cán bộ đoàn được rèn luyện sớm, được đào tạo từ trẻ phải có phương pháp làm việc tốt, biết tổ chức sự kiện, biết trình bày vấn đề, làm gương cho thanh niên noi theo xứng đáng làm thủ lĩnh. 

Cán bộ đoàn phải là ngọn cờ tiên phong trong hoạt động phong trào, là thủ lĩnh, gương mẫu giáo dục đoàn viên thanh niên, xứng đáng với sự tín nhiệm của đoàn viên là vinh dự lớn nên cán bộ đoàn cần nghiêm khắc với bản thân, đáp ứng yêu cầu phát triển, phát huy tốt năng lực thì sẽ được tổ chức bố trí, sử dụng cán bộ đoàn một cách hợp lý sau khi họ kết thúc nhiệm kỳ…

Trung tướng Trần Bá Thiều, Bí thư Đảng ủy, Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND với các đại biểu tham dự buổi giao lưu

Đồng chí Tổng cục trưởng cũng nhấn mạnh thêm Tổng cục ủng hộ và quan tâm, tạo điều kiện đến các hoạt động của các đoàn thể trong khối báo chí CAND…

Cuộc đối thoại đã diễn ra với tinh thần thẳng thắn, cởi mở, dân chủ, chân thành, trách nhiệm cao, nhằm nâng cao chất lượng các mặt công tác trong Tổng cục, đã tạo sự tin cậy giữa Đảng ủy, lãnh đạo chủ chốt các đơn vị với các cán bộ, đoàn viên, hội viên tạo sự thống nhất, đoàn kết hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao cùng xây dựng Tổng cục Chính trị CAND trong sạch, vững mạnh …

Ngoài các câu hỏi nêu trên, nhiều vấn đề về hợp tác quốc tế; công tác thi đua khen thưởng; chế độ phụ cấp đối với cán bộ đảm nhiệm công tác đoàn thể trong CAND cũng được các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Tổng cục giải đáp, góp phần động viên, khuyến khích cán bộ, đoàn viên, hội viên tích cực học tập , nâng cao năng lực, trình độ nghiệp vụ chuyên môn, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Các vấn đề còn vướng mắc, khó khăn của các tổ chức quần chúng, đơn vị chuyên môn nêu ra sẽ được Tổng cục chỉ đạo đơn vị chức năng tổng hợp để xem xét, giải quyết trong thời gian tới…

Anh Hiếu
.
.